ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ - แคนาดา ถอดแอป 'ติ๊กตอก' ออกจากอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาล


FILE - The TikTok logo is pictured outside the company's US head office in Culver City, California, Sept. 15, 2020.
FILE - The TikTok logo is pictured outside the company's US head office in Culver City, California, Sept. 15, 2020.

สหรัฐฯ และแคนาดา ตัดสินใจเดินหน้าถอดแอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์ ติ๊กตอก (TikTok) ออกจากอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาลทั้งสองประเทศแล้ว

ทำเนียบขาวประกาศให้เวลาหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ 30 วันในการหยุดใช้แอปนี้ ตามที่รัฐสภาสหรัฐฯ ได้อนุมัติไว้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวมีข้อยกเว้นอย่างจำกัดสำหรับหน่วยงานรักษากฎหมาย หน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ และเพื่อการวิจัย

คริส เดรูชา หัวหน้าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงด้านข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า "แนวทางนี้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ตลอดจนความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของประชาชนอเมริกัน"

TikTok ซึ่งมีบริษัทเทคโนโลยีจีน ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เป็นเจ้าของ ได้ก่อให้เกิดความกังวลในหมู่รัฐบาลชาติตะวันตกเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ และความเป้นไปได้ที่แอปนี้จะถูกใช้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์แนวคิดสนับสนุนรัฐบาลจีน

แต่ทาง ByteDance ปฏิเสธความกังวลดังกล่าวและเรียกการคว่ำบาตรแอปนี้ว่าเป็น "ละครทางการเมือง"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงในวันอังคารว่า "สหรัฐฯ พยายามขยายขอบเขตของ 'ความมั่นคงแห่งชาติ' มากจนเกินไป และใช้อำนาจของรัฐในทางที่ผิดเพื่อกดขี่บริษัทของประเทศอื่น"

คาดว่าในวันอังคารนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะเดินหน้าผลักดันกฎหมายที่ให้อำนาจประธานาธิบดีในการคว่ำบาตรแอป TikTok ทั่วประเทศ

ส่วนที่แคนาดา นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวว่า การถอด TikTok ออกจากอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาลถือเป็นการส่งสัญญาณไปยังประชาชนทั่วประเทศให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาเอง และอาจนำไปสู่การตัดสินใจแบบเดียวกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปและสภาสหภาพยุโรปสั่งถอดแอป TikTok ออกจากโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG