ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การบรรเทาทุกข์ประสบอุปสรรคในการขนส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นในฟิลิปปินส์


A mother cries in relief upon boarding a Philippine Air Force helicopter in Guiuan township, Nov. 11, 2013.
A mother cries in relief upon boarding a Philippine Air Force helicopter in Guiuan township, Nov. 11, 2013.
องค์กรความช่วยเหลือระหว่างประเทศระบุว่า ภารกิจบรรเทาทุกข์และการขนส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นในฟิลิปปินส์เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากถนนและสะพานหลายแห่งถูกตัดขาด ประกอบกับมีซากความเสียหายมากมายในหลายพื้นที่ ทำให้การขนส่งความช่วยเหลือทางอากาศเป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่สำหรับพื้นที่ที่ถูกตัดขาดเหล่านั้น

ขณะนี้ความช่วยเหลือต่างๆทั้งอาหาร น้ำ และยารักษาโรค กำลังถูกขนส่งทางเฮลิคอปเตอร์ไปยังพื้นที่ประสบภัยหลายแห่งในแถบภาคกลางของฟิลิปปินส์ หลังจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนัก ดินถล่ม คลื่นลมแรงพัดกระหน่ำชุมชนบนเกาะ Leyte และเกาะ Samer ทางการฟิลิปปินส์คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ราว 10,000 คน

คุณ Orla Fagan โฆษกสำนักงานความร่วมมือด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติหรือ UNOCHA ในกรุงมะนิลา คาดว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนเกือบ 10 ล้านคน แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่ชัดเจนเนื่องจากพื้นที่หลายแห่งยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบความเสียหายได้ คุณ Orla Fagan กล่าวว่าที่เห็นได้ชัดตอนนี้คือ เมือง Tacloban เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และคาดว่าจะพบจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงพื้นที่อื่นๆได้

โฆษกสำนักงานความร่วมมือด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ ระบุว่าเวลานี้องค์กรความช่วยเหลือต่างๆกำลังขนส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างเร่งด่วน โดยมีผู้บริจาคจากทั่วโลก โดยเฉพาะจากยุโรป ออสเตรเลียและอเมริกาเหนือ ซึ่งปัจจัยสำคัญตอนนี้นอกจากอาหาร น้ำดื่มและยารักษาโรคแล้ว ยังรวมถึงเต้นท์และผ้าใบกันฝน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนในฟิลิปปินส์

ในเอเชีย ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ได้ส่งคณะแพทย์พยาบาลและหน่วยกู้ภัยเข้าไปยังฟิลิปปินส์แล้ว ส่วนจีนซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับฟิลิปปินส์มาตลอดหลายปีนี้ สืบเนื่องจากข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ก็ได้ส่งความช่วยเหลือให้แก้ฟิลิปปินส์ในรูปของสิ่งของและเงินสดอีก 100,000 ดอลล่าร์ ขณะที่สมาคมอาเซียนก็ได้จัดส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปประเมินความเสียหายว่าควรส่งความช่วยเหลือใดไปบ้าง

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อพัดเข้าฝั่งทางภาคเหนือของเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งคุณ Francis Markus โฆษกองค์การกาชาดสากลในกรุงฮานอย บอกว่าพายุไห่เยียนสร้างความเสียหายพอสมควรในเวียดนาม โฆษกองค์การกาชาดสากลเวียดนามระบุว่าได้ร้องขอความช่วยเหลือสำหรับผู้ประสบภัยในเวียดนามไปแล้วส่วนหนึ่ง และมีแผนจะขอความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นหลังจากประเมินความเสียหายเสร็จสิ้นในช่วงไม่กี่วันนี้

รายงานจาก Daniel Schearf / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG