ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเดินหน้าโจมตีทางอากาศใส่คาร์คิฟ-ยูเครนยังหวังตะวันตกส่งเครื่องบินรบให้


Emergency and municipal workers clear the rubble from a residential building which was hit by a Russian rocket, in the city center of Kharkiv, Feb. 5, 2023.
Emergency and municipal workers clear the rubble from a residential building which was hit by a Russian rocket, in the city center of Kharkiv, Feb. 5, 2023.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยูเครนว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าโจมตีเมืองคาร์คิฟในวันอาทิตย์ โดยมีลูกหนึ่งพุ่งเข้าใกล้อาคารที่อยู่อาศัย แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ ขณะที่ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนแสดงความมั่นใจว่า พันธมิตรชาติตะวันตกจะนำส่งเครื่องบินรบมาให้กรุงเคียฟใช้ต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในที่สุด

โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมระบุในระหว่างการแถลงข่าวในกรุงเคียฟว่า ยูเครนได้รับทุกสิ่งที่อยู่ใน “รายการของที่อยากได้จากซานตา (คลอส)” แล้ว ยกเว้น เครื่องบิน พร้อมคาดการณ์ว่า “จะมีเครื่องบินมาด้วย ... คำถามคือ จะเป็นรุ่นไหนกันแน่”

ที่ผ่านมา ยูเครนได้รับการสนับสนุนจากประเทศแถบทะเลบอลข่านและโปแลนด์ ในกรณีของเครื่องบินรบจากชาติตะวันตก แต่ผู้นำหลายชาติแสดงความกังวลว่า การจัดหาความช่วยเหลือด้านนี้ให้อาจเป็นการยั่วยุทำเนียบเครมลินและจะดึงให้หลายประเทศเข้าสู่ภาวะความขัดแย้งนี้ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายหมื่นคนและสร้างความเสียหายมหาศาลไปทั่ว

ทั้งนี้ กรุงเคียฟกล่าวว่า เครื่องบินรบนั้นเป็นส่วนที่สำคัญในการรับมือกับความเหนือชั้นในการรบทางอากาศของรัสเซีย และเพื่อให้ฝ่ายตนได้มีชัยในการจัดการกับการโจมตีของฝ่ายรัสเซียซึ่ง เรซนิคอฟ คาดไว้ว่า น่าจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงวันครบรอบ 1 ปีของสงครามในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมีโทร คูเลบา กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ยูเครนจะได้รับรถถังจากชาติตะวันตกราว 120-140 คัน ในการนำส่ง “ชุดแรก” จากกลุ่มพันธมิตร 12 ประเทศ

อย่างไรก็ดี รมต.กลาโหมยูเครนกล่าวว่า “ไม่ใช่อาวุธจากชาติตะวันตกทุกชิ้นจะมาถึงทันเวลา แต่เราก็พร้อม เราได้สร้างทรัพยากรและคลังสำรองของเราไว้ ซึ่งเราสามารถนำออกมาใช้ และจะช่วยให้เราต้านการโจมตีไว้ได้”

เรซนิคอฟ กล่าวด้วยว่า ยูเครนจะไม่ใช้อาวุธวิถีไกลที่สหรัฐฯ มอบให้เพื่อโจมตีอาณาเขตของรัสเซีย และจะใช้เพื่อยิงใส่หน่วยรบรัสเซียที่อยู่ในยูเครนที่มอสโกยึดครองไว้เท่านั้น

และเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยกหูหารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษเกี่ยวกับความเป็นไปในสนามรบและผู้นำทั้งสองตกลงกันว่า ชาติตะวันตกต้องเร่งส่งการสนับสนุนทางทหารเพื่อช่วยผลักดันกองกำลังรัสเซียออกไป

นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว สองผู้นำยังมีการหารือประเด็นความสามารถในการรบระยะยาวของยูเครนด้วย

ในส่วนของสถานการณ์การโจมตีในยูเครน โอเลห์ ไซเนียฮูบอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองคาร์คิฟ เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธโดยรัสเซียเข้าใส่พื้นที่ใกล้ ๆ อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในวันอาทิตย์ และขีปนาวุธอีกลูกถูกยิงเข้าใส่อาคารของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหนึ่งราย

This photo taken on Feb. 5, 2023 shows a rescuer on the top of the partially destroyed building of the National University of Urban Economy after a Russian missile strike in Kharkiv.
This photo taken on Feb. 5, 2023 shows a rescuer on the top of the partially destroyed building of the National University of Urban Economy after a Russian missile strike in Kharkiv.

ขณะเดียวกัน การสู้รบอันดุเดือดยังคงดำเนินต่อไปในแคว้นดอแนตสก์ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ 4 เขตที่รัสเซียประกาศผนวกเข้ากับตนเองโดยมิชอบด้วยกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว โดยในวันอาทิตย์ พาฟโล ไคไรเลนโก ผู้ว่าการแคว้นเปิดเผยว่า มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 5 รายจากการโจมตีด้วยจรวดในช่วงข้ามคืน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG