ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาธิ - ทักษะสำคัญที่มักถูกมองข้ามของโลกศตวรรษที่ 21


Working woman
Working woman
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00

ทักษะที่สำคัญสองอย่างสำหรับชีวิตและการทำงานคือ soft skills และ hard skills

soft skills หมายถึงทักษะที่สำคัญ 7 ด้าน เช่น ทักษะของการเป็นผู้นำ ทักษะในการทำงานเป็นทีม ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่นและในการฟัง ทักษะในการแก้ปัญหาหรือการสามารถตั้งคำถามเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาได้ตรงโจทย์ ทักษะเรื่องจริยธรรมในการทำงาน การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น และความสามารถในการยืดหยุ่นและปรับตัว

ส่วน hard skills เป็นเรื่องของความรู้เฉพาะด้านเฉพาะทางตามที่ลักษณะงานต้องการ เช่น ความรู้ในการออกแบบและวิศวกรรม กฎหมาย หรือบัญชี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในยุคที่ข่าวสารข้อมูลท่วมท้น ปัจจุบันคนเรามีทางเลือกต่าง ๆ มากมายนับตั้งแต่โอกาสการเข้าถึงข้อมูล ปริมาณข้อมูลที่มีให้เลือก และความเร็ว แต่สิ่งหนึ่งที่ดูจะขาดไปในแง่ของ soft skills คือสมาธิและการจัดลำดับความสำคัญ

โดยนักวิจัยบอกว่า คนทำงานส่วนใหญ่มักจะปล่อยให้เวลาและความสนใจล่องลอยไปหรือถูกชักนำด้วยโอกาสหรือปัจจัยอื่น ๆ จากภายนอก ตัวอย่างเช่น สื่อสังคมออนไลน์ อีเมล์ กลุ่มสนทนา เช่น กลุ่ม LINE การประชุม อุปกรณ์อัจฉริยะของเราเอง รวมทั้งเพื่อนร่วมงานของเราเอง เป็นต้น

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียในนครซานฟรานซิสโก พบว่าพยาบาลในโรงพยาบาลหลายแห่งมีความผิดพลาดในการทำงานน้อยลงถึง 88% ถ้าพยาบาลเหล่านั้นใส่เสื้อกั๊กสีส้มเป็นสัญญาณเตือนเพื่อนร่วมงานว่ากรุณาอย่ารบกวนเวลางาน เหมือนกับการติดป้ายห้ามรบกวนที่หน้าห้องพักของโรงแรม เพราะเป็นการช่วยส่งเสริมให้คนทำงานอย่างมีสมาธิมากขึ้น และลดโอกาสความผิดพลาดลง

นักวิจัยรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการชี้ถึงความสำคัญในการสร้างสมาธิและการมุ่งเน้นให้ความสนใจในเรื่องที่สำคัญ ว่าเป็นทักษะที่สำคัญมากอย่างหนึ่งในยุคศตวรรษที่ 21 นี้ เนื่องจากสมาธิเป็นแหล่งที่มาของพลังความคิดแบบสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังเริ่มคุกคามงานต่าง ๆ

สิ่งที่นายจ้างทั้งหลายมองหาจึงไม่ใช่เพียงแค่ hard skills และ soft skills อย่างที่เรารู้จักกันอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของการมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อสามารถจะหาทางแก้ปัญหาและสร้างโอกาสใหม่ ๆ ขึ้นมา ซึ่งคุณสมบัติที่ว่านี้คงจะเกิดขึ้นได้ยากหากปราศจากการมีสมาธิ

XS
SM
MD
LG