ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แปรวิกฤติเป็นโอกาส! เมื่อการท่องเที่ยวของตุรกีเฟื่องฟูหลังค่าเงินลีราร่วง


Turkey Military Coup
Turkey Military Coup

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปพักผ่อนในตุรกีกำลังเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 12 ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวเมื่อปีที่แล้ว

อาเวม ชาวดรี นักท่องเที่ยวจากบังคลาเทศ บอกว่าการเดินทางเข้าตุรกีสะดวกมาก ขอวีซ่าได้ทันที ทำให้ง่ายดายต่อนักท่องเที่ยวในการเดินทางไปเยือน นอกจากนี้ชาวตุรกีก็เป็นมิตรต่อชาวต่างชาติด้วย

สมาคมบริษัทท่องเที่ยวแห่งตุรกี (Turkish Association of Travel Agencies) ยินดีกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยว โดยกล่าวว่า ตุรกีมีความภาคภูมิใจต่อการเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

ไฟรัซ เบกลิกายา ประธานสมาคม กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ล้าน 6 เเสนคนเดินทางท่องเที่ยวในตุรกีระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคมปีนี้ ชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวตะวันตกได้ตัดสินใจกลับมาท่องเที่ยวในตุรกีอีกครั้ง เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวชาวยุโรปได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

เขากล่าวด้วยว่า การท่องเที่ยวเป็นภาคอุตสาหกรรมอย่างหนึ่งของตุรกีที่สามารถเเข่งขันกับส่วนอื่นๆ ของโลกได้ ตุรกีเป็นที่ดึงดูดใจเเก่นักท่องเที่ยวเพราะมีชายหาดที่สวยงาม ทะเล ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์เเละวัฒนธรรม ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ชาวต่างชาติจะนิยมท่องเที่ยวในตุรกี

ในขณะที่ค่าเงินลีราของตุรกีที่ลดลงอาจมีผลเสียต่อประชาชนในประเทศเเต่อัตราแลกเปลี่ยนที่สูงขึ้นเป็นผลดีต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สเตฟานี่ ครอส นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา กล่าวว่า สำหรับชาวอเมริกันหรือชาวแคนาดา การเดินทางท่องเที่ยวในตุรกีถือว่าถูกมาก แต่แพงสำหรับชาวตุรกี เธอกล่าวว่าราคาแพงขึ้นเเต่ก็ยังถูกอยู่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แฮรี่ เอเดน นักท่องเที่ยวชาวแคนาดาอีกคนหนึ่ง บอกว่าแปลกใจมากที่การท่องเที่ยวพักผ่อนในตุรกีถูกกว่าที่คาดเอาไว้ ตนเองหวังว่าตุรกีจะเเก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สำเร็จเพื่อช่วยประชาชนชาวตุรกี เเต่ค่าเงินตุรกีที่ถูกลงเป็นผลดีต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก

หลายคนในธุรกิจการท่องเที่ยวบอกว่า การเฟื่องฟูของการท่องเที่ยวเกิดขึ้นแม้ว่าจะมีความวุ่นวายทางการเมืองในตุรกี

ไฟรัซ กล่าวว่า เหตุผลที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นไม่ได้เป็นเพราะว่าค่าเงินลีราถูกลงเท่านั้น แต่เป็นเพราะว่าชาวต่างชาติต้องการใช้เวลาช่วงพักผ่อนในประเทศที่สวยงาม มีความพร้อมด้านการอำนวยความสะดวก เเละที่พักอาศัย

โดยนักท่องเที่ยวชาวยุโรปหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าตุรกีมาก่อนหน้านี้เพราะเกิดปัญหาทางการเมืองตลอดสองปีที่ผ่านมา เเต่นักท่องเที่ยวรู้ดีว่าไม่มีทางเลือกที่ดีกว่าตุรกี

บรรดาโรงเเรมเเละบริษัททัวร์ท่องเที่ยวในตุรกีต่างดีใจกับการกระเตื้องขึ้นของอุตสาหกรรมการท่องเที่ย วเเละคาดการณ์ว่าปีหน้าน่าจะยิ่งดีขึ้นไปอีก

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)




XS
SM
MD
LG