ลิ้งค์เชื่อมต่อ

3 ผู้สนับสนุน 'ทรัมป์' ได้รับเสนอชื่อนั่งตำแหน่งสำคัญในกลาโหม


National Counterterrorism Center Director Christopher Miller testifies before the House Homeland Security Committee during a hearing about 'worldwide threats to the homeland' on Capitol Hill.
National Counterterrorism Center Director Christopher Miller testifies before the House Homeland Security Committee during a hearing about 'worldwide threats to the homeland' on Capitol Hill.

ความสับสนและไม่แน่นอนในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ยังคงดำเนินต่อไป หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาร์ค เอสเปอร์ ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปลดจากตำแหน่งเมือวันจันทร์ที่ผ่านมา และการลาออกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ 3 คนได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หนึ่งในนั้นคืออดีตนักวิเคราะห์วิจารณ์ของสถานีข่าว Fox News ซึ่งเคยถูกปฏิเสธการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ เนื่องจากความเห็นที่ก้าวร้าวต่อศาสนาอิสลาม

Defense Secretary Mark Esper
Defense Secretary Mark Esper


การเปลี่ยนแปลงในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และอาจอยู่ในตำแหน่งอีกเพียงไม่กี่เดือน ซึ่งทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่าผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันอาจกำลังพยายามปลดใครก็ตามที่ไม่จงรักภักดีต่อตน โดยเฉพาะในส่วนงานที่กี่ยวข้องกับกองทัพ รวมทั้งเกิดความไม่แน่นอนในการเปลี่ยนผ่านอำนาจไปสู่ประธานาธิบดีคนใหม่

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันจันทร์ว่า “มาร์ค เอสเปอร์ ถูกปลดแล้ว” และ ตนมีความยินดีที่จะประกาศว่า คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ หรือ NCTC จะรับตำแหน่งรักษาการ รมต.กลาโหม ทันที

ทั้งนี้ รมต.เอสเปอร์ และปธน.ทรัมป์ มีความขัดแย้งในการทำงานมาสักพัก เช่น การคัดค้านคำขู่ของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันในการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารในการปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านความอยุติธรรมในการปฏิบัติต่อคนต่างเชื้อชาติในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รวมทั้ง การแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับทัศนคติเชิงไม่แยแสต่อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เป็นต้น

โดยหัวหน้าคณะทำงานของนายคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการ รมต.กลาโหม คนใหม่ คือนายแคช พาเทล ซึ่งเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาของทรัมป์ที่ร่วมเดินทางหาเสียงกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นประจำ เขาเคยดำรงตำแหน่งอัยการฝ่ายความมั่นคงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และมีบทบาทสำคัญในการลดความน่าเชื่อถือของการสืบสวนกรณีความเกี่ยวข้องระหว่างคณะหาเสียงของทรัมป์กับรัสเซีย

Pentagon
Pentagon


และเมื่อวันอังคาร นายเจมส์ แอนเดอร์สัน รักษาการรองรัฐมนตรีฝ่ายนโยบายของกระทรวงกลาโหม ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และถูกแทนที่ทันทีด้วยพลจัตวาแอนโธนี ทาทา อดีตนายพลหนึ่งดาวของกองทัพบกและนักวิเคราะห์ของสถานีข่าว Fox News

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองที่ ปธน.ทรัมป์ เสนอชื่อพลจัตวาทาทาให้นั่งในตำแหน่งนี้ซึ่งถือว่ามีความสำคัญเป็นลำดับสามในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หลังจากที่เขาถอนตัวเพราะเชื่อว่าจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อต้นปีนี้

รายงานระบุว่า นายพลหนึ่งดาวของกองทัพบกสหรัฐฯ ผู้นี้เคยทวีตข้อความเรียกศาสนาอิสลามว่า "เป็นศาสนาที่รุนแรงก้าวร้าวที่สุดในโลก" และเรียกอดีตประธานาธิบดีโอบามาว่าเป็นมุสลิม และเป็น "ผู้นำการก่อการร้าย"

และในวันอังคารเช่นเดียวกัน พลเรือโทโจเซฟ เคอร์แนน ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองรัฐมนตรีฝ่ายข่าวกรอง และถูกแทนที่ด้วยนายเอซรา โคเฮน-วอทนิคส์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าผลกระทบของการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอนครั้งนี้จะส่งผลต่อนโยบายทางทหารของเพนตากอนหรือไม่ อย่างไร เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่ของเพนตากอนนั้นขึ้นอยู่กับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและสายการบังคับบัญชาของกองสหรัฐฯ ทั่งในประเทศและกองบัญชาการต่าง ๆ ทั่วโลก




XS
SM
MD
LG