ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ประกาศจะมีวัคซีนโควิด-19 ก่อนการเลือกตั้ง!


เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า อาจจะมีวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ให้ใช้ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

โดยผู้นำของสหรัฐฯ กล่าวว่าตนมีความคาดหวังในแง่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ และว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นผลเสียต่อโอกาสการได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นประธานาธิบดีของตนอีกครั้งแต่อย่างใด พร้อมกับกล่าวว่า ตนไม่ได้ทำเรื่องนี้เพื่อผลการเลือกตั้ง แต่ต้องการให้วัคซีนประสบความสำเร็จโดยเร็วเพราะต้องการรักษาชีวิตผู้คน

อย่างไรก็ตาม วงการแพทย์รวมทั้งนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐฯ เองนั้น คาดว่าวัคซีนซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทดลองหลายชนิดขณะนี้จะมีพร้อมให้ใช้ได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างเร็ว

โดยนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี่ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธว่า ตนมีความคาดหวังในแง่ดีแบบระมัดระวังว่า โลกจะมีวัคซีนสำหรับโควิด-19 ให้ใช้ได้หลายสิบล้านชุดในช่วงต้นปีหน้า และว่าเมื่อขีดความสามารถในการผลิตวัคซีนเพิ่มขึ้นจนถึงขนาดระดับพันล้านชุดแล้ว คนส่วนใหญ่ก็จะมีวัคซีนดังกล่าวใช้ได้ต่อไปภายในปลายปีหน้า

ถึงกระนั้นก็ตาม นายแพทย์เฟาชี่ เตือนว่า โลกจะไม่สามารถกำจัดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้อย่างสิ้นเชิง และเหตุผลที่เชื้อดังกล่าวจะไม่หายไปจากการคุกคามมนุษย์ก็เนื่องจากธรรมชาติของไวรัสชนิดนี้ที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว แต่ด้วยการมีวัคซีนที่ใช้อย่างได้ผล รวมทั้งการให้ความสนใจกับมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขมากขึ้น ก็เชื่อว่าเราจะสามารถควบคุมการระบาดของโรคนี้ได้ในที่สุดหลังจากปีหน้าเป็นต้นไป

XS
SM
MD
LG