ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีทรัมป์จะเยือนอังกฤษท่ามกลางการประท้วงไม่ต้อนรับ


Britain Trump Protest
Britain Trump Protest

นักวิเคราะห์เชื่อว่าสหรัฐให้ความสำคัญเรื่องนาโต้และรัสเซียมากกว่าความสัมพันธ์กับอังกฤษ

โดนัลด์ ทรัมป์จะเยือนอังกฤษเป็นครั้งแรกในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ในฐานะประธานาธิบดี แต่เนื่องจากไม่ใช่การเยือนอย่างเป็นทางการแบบรัฐพิธี จึงไม่มีการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ทที่ 2 แต่อย่างใด

การเยือนครั้งนี้ถูกเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว จากการต่อต้านไม่เห็นด้วยของประชาชนและนักการเมืองของอังกฤษ โดยมีบางส่วนเตรียมจะเดินขบวนประท้วงด้วย

เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วหลังจากเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน ประธานาธิบดีทรัมป์ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ที่กรุงวอชิงตัน และขณะนี้ "ความสัมพันธ์พิเศษที่ใกล้ชิด” ระหว่างสหรัฐฯ กับอังกฤษ กำลังจะถูกทดสอบ

โดยคุณ Leslie Vinjamuri ผู้อำนวยการโครงการด้านสหรัฐฯ และอเมริกาเหนือ ของสถาบัน Chatham House ในอังกฤษ ชี้ว่าเรื่องนี้มาจากการทวีตซ้ำเนื้อหาที่มีลักษณะขวาจัดของประธานาธิบดีทรัมป์

การที่สหรัฐฯ ถอนตัวแต่เพียงฝ่ายเดียวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่นานาประเทศทำไว้กับอิหร่าน การขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรป รวมทั้งภาพลักษณ์ในทางลบจากนโยบายไม่ยอมผ่อนปรนของประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อแยกการควบคุมตัวพ่อแม่และเด็กซึ่งข้ามพรมแดนสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย ที่ล้วนแต่ทำให้ทัศนะของชาวอังกฤษที่มีต่อประธานาธิบดีทรัมป์เปลี่ยนไป

แต่คุณ David Sergeant นักวิเคราะห์ของสถาบันนโยบายแนวอนุรักษ์นิยม Bow Group ในอังกฤษ มองว่าการเยือนอังกฤษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษกำลังพยามเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ข้อตกลงตามที่ต้องการเกี่ยวกับการถอนตัวจากสหภาพยุโรป แต่ก็มีความวิตกกังวลมากขึ้นว่า อังกฤษอาจพ้นสภาพการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปโดยไม่ได้ข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ใดๆ

ดังนั้นคุณ David Sergeant จึงเชื่อว่า ในช่วงเวลาสำคัญของ Brexit นี้อังกฤษควรพยายามสร้างพันธมิตรกับทั่วโลก และก็คงไม่มีพันธมิตรรายใดที่จะแข็งแกร่งมากไปกว่าสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม คุณ Leslie Vinjamuri จากสถาบันวิเคราะห์นโยบาย Chatham House เชื่อว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ความสำคัญกับอังกฤษมากเท่าที่อังกฤษคาดหวัง และคิดว่าการเยือนครั้งนี้คงจะทำให้มีคำประกาศเกี่ยวกับข้อตกลงด้านการค้าบางอย่างแล้วเรื่องนี้ก็จะเงียบหายไป

เพราะเรื่องใหญ่กว่าที่รออยู่นั้น คือความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับองค์การนาโต้และรัสเซีย ซึ่งสำคัญสำหรับสหรัฐฯ มากกว่าอังกฤษ

ก่อนการเยือนกรุงลอนดอนในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์จะร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การนาโต้ที่กรุงบรัสเซลล์ และหลังจากอังกฤษแล้ว ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางต่อไปยังกรุงเฮลซิงกิ เพื่อหารือระดับสุดยอดกับประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย

XS
SM
MD
LG