ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวยื่นขอให้ศาลสูงสหรัฐฯ กลับคำตัดสินกรณีวิจารณ์ทรัมป์ทางทวิตเตอร์


Trump Twitter
Trump Twitter

ทำเนียบขาวขอให้ศาลสูงสหรัฐฯ กลับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ที่ระบุว่า ความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการปิดกั้นเสียงวิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ นั้นถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ บทแก้ไขที่ 1 ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามรายงานที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ของ CNBC และ CNN

คำร้องของทำเนียบขาวดังกล่าวถือเป็นการเริ่มการโต้เถียงรอบใหม่เกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ใช้บัญชีทวิตเตอร์ของตนเองในการประกาศนโยบายและวาระต่าง ๆ รวมทั้งโจมตีฝ่ายตรงข้ามกับตนเอง

เมื่อปีที่แล้ว ศาลอุทธรณ์เขต 2 ของสหรัฐฯ มีคำตัดสินว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีสิทธิ์ปิดกั้นความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์บนบัญชีทวิตเตอร์ของตนเอง ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 60 ล้านคน

ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์เขต 2 ที่แมนฮัตตัน มีคำตัดสิน 3-0 ว่าการบล็อคผู้วิจารณ์เหล่านั้นทางบัญชีทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีทรัมป์ ถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ บทแก้ไขที่ 1 ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

โดยในครั้งนั้น ผู้พิพากษา แบร์ริงตัน พาร์คเกอร์ ระบุว่า "บทแก้ไขที่ 1 มิได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในกิจกรรมที่เป็นทางการ สามารถปิดกั้นหรือหลีกเลี่ยงความเห็นที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกันกับตนเอง"

และเมื่อเดือนมีนาคม ปีนี้ ศาลอุทธรณ์แบบครบองค์ประชุม ก็ปฏิเสธที่จะทบทวนคำตัดสินนี้ใหม่เช่นกัน

กรณีการต่อสู้ในศาลสหรัฐฯ นี้มีขึ้นหลังจากสถาบันด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ยื่นฟ้องในฐานะตัวแทนของผู้ใช้ทวิตเตอร์ 7 คนที่ถูกประธานาธิบดีทรัมป์บล็อคเพราะไปวิจารณ์นโยบายของผู้นำสหรัฐฯ

หากศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะรับฟังกรณีนี้อีกครั้ง กระบวนการดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเทอมใหม่ซึ่งเริ่มต้นในเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาในเดือนมิถุนายน ปีหน้า

XS
SM
MD
LG