ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวเตรียมพร้อมด้านการแพทย์รับปธน.ทรัมป์ กลับจากโรงพยาบาล


APTOPIX Virus Outbreak Trump
APTOPIX Virus Outbreak Trump

หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางกลับจากการรักษาอาการป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแล้ว เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้จัดเตรียมความพร้อมให้ทีมแพทย์ทำการดูแลรักษาต่อ แม้จะมีข้อจำกัดด้านเครื่องมือและเวชภัณฑ์ก็ตาม

รายงานข่าวแจ้งว่า ทีมบุคลากรดูแลปธน.ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาวในช่วงนี้จะนำทีมโดยแพทย์ที่ทำการรักษาผู้นำประเทศนับตั้งแต่พบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และโดยทีมดังกล่าวจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ราว 30 คน ซึ่งจะประจำตำแหน่งเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ในส่วนของห้องปฏิบัติการนั้น เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้จัดห้องตรวจโรคไว้ที่ชั้นล่างของอาคารที่พักทำเนียบขาว รวมทั้งห้องทำงานหลายห้องสำหรับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในอาคารไอเซนฮาวเวอร์ ที่อยู่ติดกัน

ทั้งนี้ ทีมแพทย์ชุดดังกล่าวมีหน้าที่ดูแลและให้การรักษาปธน.สหรัฐฯ และสมาชิกใกล้ชิดในครอบครัว รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และหากมีความจำเป็นจริงๆ ทีมแพทย์สามารถดูแลบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมทำเนียบขาวด้วย โดยจะเน้นการดูแลขั้นพื้นฐาน เช่น การตรวจสภาพร่างกาย การจ่ายยาแก้ปวด แม้กระทั่งการรักษาแบบฉุกเฉิน และการประคองอาการเพื่อนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลด้วย

นอกจากนั้น ทำเนียบขาวยังจะคงเดินหน้าทำการทดสอบการติดเชื้อแบบเร่งด่วนสำหรับผู้สื่อข่าวที่เข้ามารายงานข่าวในพื้นที่ต่อไป

Trump Virus Outbreak
Trump Virus Outbreak

ก่อนที่ ปธน.ทรัมป์ จะเดินทางออกจากโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด เมื่อวันจันทร์ นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว แสดงความมั่นใจว่า ทีมแพทย์ผู้ทำการดูแลรักษาได้ตรวจอาการผู้นำสหรัฐฯ อย่างละเอียดตลอดเวลาที่พักรักษาอยู่ และไม่คิดว่าจะพลาดรายละเอียดใดๆ

สำหรับรายละเอียดการรักษาอาการป่วยโควิด-19 ของปธน.ทรัมป์ ที่โรงพยาบาลนั้น รายงานข่าวระบุว่า มีการใช้การบำบัดด้วยแอนตี้บอดี้ ซึ่งเริ่มต้นหลังเริ่มการรักษาในวันศุกร์ที่แล้ว ด้วยจุดประสงค์เพื่อป้องกันโคโรนาไวรัสเข้าสู่เซลล์ในร่างกาย โดยเป็นค็อกเทลแอนตี้บอดี้ ที่ผลิตโดยบริษัทยา เรเจเนรอน (Regeneron) ซึ่งสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ยังไม่ได้อนุมัติ แต่ทางบริษัทส่งมอบให้ใช้รักษาผู้นำสหรัฐฯ ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ

(FILES) In this file photo one vial of the drug Remdesivir is viewed during a press conference about the start of a study with the Ebola drug Remdesivir in particularly severely ill patients at the University Hospital Eppendorf (UKE) in Hamburg, northern
(FILES) In this file photo one vial of the drug Remdesivir is viewed during a press conference about the start of a study with the Ebola drug Remdesivir in particularly severely ill patients at the University Hospital Eppendorf (UKE) in Hamburg, northern

ยาอีกตัวที่ใช้คือ เรมเดสซีเวียร์ (Remdesivir) ของบริษัทยา กิลเลียด (Gilead) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสที่แพทย์จ่ายให้ปธน.ทรัมป์ เมื่อวันเสาร์ แม้ปกติ แพทย์จะไม่ใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยที่อาการไม่อยู่ในขั้นหนักรุนแรง แต่ถูกนำมาใช้หลังระดับออกซิเจนของผู้นำสหรัฐฯ ตกลงหนัก

นอกจากนั้น ยังมียา เด็กซาเม็ธธาโซน (Dexamethasone) ที่แพทย์สั่งจ่ายที่โรงพยาบาล ซึ่ง ราเจช กานธี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจาก โรงพยาบาลกลางแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts General Hostpial) และวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ด กล่าวว่า เป็นสัญญาณชี้ว่า อาการของปธน.ทรัมป์ ต้องทรุดหนักเป็นบางช่วง เพราะยาตัวนี้ใช้ไม่ได้กับผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ โดยยานี้มักเอาไว้ใช้อาการข้างเคียงจากการที่ร่างกายพยายามต่อสู้กับไวรัส เช่น อาการอักเสบหรือแม้กระทั่งการทำงานของปอดที่ลดลง

ยาตัวที่ 4 ที่ใช้รักษาปธน.ทรัมป์ ที่โรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด คือ ฟาโมทิดีน (Famotidine) ซึ่งเป็นยาลดกรดตัวหนึ่งที่หาซื้อได้ตามร้านขายยา โดยที่ไม่มีรายงานว่าทำไมแพทย์ต้องจ่ายยาตัวนี้ให้ผู้นำสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG