ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' บอกปัด! ตุรกีโจมตีชาวเคิร์ด "ไม่ใช่ปัญหาของสหรัฐฯ"


Trump
Trump

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ห้องทำงานในทำเนียบขาวว่า การที่ตุรกีส่งทหารรุกเข้าไปในแถบทางเหนือของซีเรียซึ่งเป็นพื้นที่ของชาวเคิร์ดนั้น "ไม่ใช่ปัญหาของสหรัฐฯ"

ปธน.ทรัมป์ กล่าวหลังการหารือกับประธานาธิบดีอิตาลี เซอร์จิโอ แมททาเรลล่า ในวันพุธว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ทหารรัสเซียเข้าไปช่วยทำหน้าที่ทางภาคเหนือของซีเรียในขณะนี้ และบอกด้วยว่า ชาวเคิร์ดนั้น "ไม่ใช่เทวดา"

เวลานี้ ปธน.ทรัมป์ กำลังเผชิญเสียงวิจารณ์เรื่องการสั่งถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากทางเหนือของซีเรีย ในขณะที่ตุรกีส่งทหารเข้าไปแทนเพื่อโจมตีชาวเคิร์ดซึ่งเคยร่วมรบกับทหารอเมริกันในสงครามต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม

เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ เผยมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ 'ครั้งใหญ่' ต่อตุรกี จากการที่ตุรกีบุกดินทางชาวเคิร์ดที่อยู่ทางตอนเหนือของซีเรีย

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ จะส่งรอง ปธน.ไมค์ เพนซ์ และที่ปรึกษาด้านความมั่นคง โรเบิร์ต โอไบรอัน ไปยังกรุงอันคาร่า ในวันพฤหัสบดี เพื่อเจรจาต่อรองกับประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน เพื่อให้หยุดการโจมตีใส่กลุ่มชาวเคิร์ดในซีเรียซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาถึงวันที่ 10 แล้ว

แต่ทางประธานาธิบดีเออโดวาน ยืนยันว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารที่มีชื่อว่า "Peace Spring" เพื่อปราบปรามชาวเคิร์ดในซีเรียต่อไป แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากชาติตะวันตกให้ทำข้อตกลงหยุดยิงก็ตาม

เมื่อวานนี้มีรายงานว่า รัสเซียได้แสดงบทบาทความเป็นผู้นำไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ทันที โดยได้ส่งทหารเข้าไปลาดตระเวณในแถบเมือง Manbij ซึ่งเป็นพื้นที่แนวหน้าที่อยู่ตรงกลางระหว่างทหารตุรกีกับทหารซีเรีย เพื่อแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน หลังจากที่กลุ่มชาวเคิร์ดเพิ่งลงนามเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรียซึ่งมีรัสเซียเป็นผู้หนุนหลัง

เดิมทีหน้าที่การลาดตระเวณในบริเวณนี้เป็นของทหารสหรัฐฯ ก่อนที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะมีคำสั่งถอนทหารอเมริกันทั้งหมดราว 1,000 คนออกจากทางเหนือของซีเรีย


XS
SM
MD
LG