ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รัสเซีย' เข้าอุดช่องว่างทางเหนือของซีเรียหลังอเมริกาถอนตัว


Turkish tanks and troops stationed near Syrian town of Manbij, Syria, Oct. 15, 2019. Russia moved to fill the void left by the United States in northern Syria on Tuesday, deploying troops to keep apart advancing Syrian government and Turkish forces.
Turkish tanks and troops stationed near Syrian town of Manbij, Syria, Oct. 15, 2019. Russia moved to fill the void left by the United States in northern Syria on Tuesday, deploying troops to keep apart advancing Syrian government and Turkish forces.

รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปประจำการในแถบทางเหนือของซีเรียในวันอังคาร เพื่ออุดช่องว่างหลังจากที่สหรัฐฯ ถอนทหารออกไป ในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้นในหมู่สมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO สืบเนื่องจากที่ตุรกีโจมตีใส่กลุ่มชาวเคิร์ดทางเหนือของซีเรีย

จนถึงขณะนี้ การใช้กำลังทหารของตุรกีต่อชาวเคิร์ดในซีเรียได้ดำเนินมาถึงวันที่ 7 แล้ว และทำให้ชาวเคิร์ดหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าว ท่ามกลางเสียงตำหนิวิจารณ์รัฐบาลสหรัฐฯ ว่าทอดทิ้งชาวเคิร์ดที่เคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ในสงครามต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม เพื่อให้กองทัพตุรกีอาศัยโอกาสนี้โจมตีชาวเคิร์ดผู้ซึ่งรัฐบาลตุรกีมองว่าเป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

ทางด้านรัสเซียได้เร่งแสดงบทบาทความเป็นผู้นำไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ทันที โดยได้ส่งทหารเข้าไปลาดตระเวณในแถบเมือง Manbij ซึ่งเป็นพื้นที่แนวหน้าที่อยู่ตรงกลางระหว่างทหารตุรกีกับทหารซีเรีย เพื่อแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน หลังจากที่กลุ่มชาวเคิร์ดเพิ่งลงนามเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรียซึ่งมีรัสเซียเป็นผู้หนุนหลัง

เดิมทีหน้าที่การลาดตระเวณในบริเวณนี้เป็นของทหารสหรัฐฯ ก่อนที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะมีคำสั่งถอนทหารอเมริกันทั้งหมดราว 1,000 คนออกจากทางเหนือของซีเรีย

อย่างไรก็ตาม ทางการตุรกียืนยันว่าจะพยายามยึดเมือง Manbij ให้ได้ แม้จะต้องต่อสู้กับกองทัพของซีเรียที่มีรัสเซียหนุนหลังก็ตาม

ด้าน เคลลี คราฟท์ ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวแสดงความกังวลต่อการที่มีทหารรัสเซียลาดตระเวณในบริเวณที่อยู่ในความขัดแย้งของตุรกีกับซีเรียดังกล่าว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่ากำลังมีการทำงานอย่างหนักเพื่อกดดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย

เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เผยมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ 'ครั้งใหญ่' ต่อตุรกี จากการที่ตุรกีบุกดินทางชาวเคิร์ดที่อยู่ทางตอนเหนือของซีเรีย ในขณะที่พันธมิตรของสหรัฐฯ ในยุโรป ต่างประกาศมาตรการคว่ำบาตรการขายอาวุธให้กับตุรกีเช่นกัน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ จะส่งรอง ปธน.ไมค์ เพนซ์ และที่ปรึกษาด้านความมั่นคง โรเบิร์ต โอไบรอัน ไปยังกรุงอันคาร่า เพื่อเจรจาต่อรองกับประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน เพื่อให้หยุดการโจมตีใส่กลุ่มชาวเคิร์ดในซีเรีย

ทั้งคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติและองค์การนาโต้ ต่างจะจัดประชุมในวันพุธนี้เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ทางเหนือของตุรกีกับบรรดาสมาชิกของตนเช่นกัน

XS
SM
MD
LG