ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปธน.ทรัมป์' เผยแผนสร้างระบบยิงสกัดขีปนาวุธในอวกาศ


President Donald Trump speaks about American missile defense doctrine, Jan 17, 2019, at the Pentagon.
President Donald Trump speaks about American missile defense doctrine, Jan 17, 2019, at the Pentagon.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์ Missile Defense Review (MDR) ซึ่งถือเป็นการยกเครื่องนโยบายด้านขีปนาวุธเพื่อการป้องกันตนเองของสหรัฐฯ ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010

ปธน.ทรัมป์ กล่าวที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีว่า แผนนี้จะช่วยให้สหรัฐฯ สามารถตรวจจับและทำลายจรวดขีปนาวุธได้ทุกที่และทุกเวลา ซึ่งจะทำให้อเมริกาแซงหน้าประเทศศัตรูได้

เดิมแผนการนี้มีกำหนดเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ได้รับการปรับแก้ให้ทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมทั้งภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ อิหร่าน จีนและรัสเซีย

ปธน.ทรัมป์ ยังระบุด้วยว่า งบประมาณก้อนต่อไปของเพนตากอนจะนำไปใช้ในการสร้างระบบยิงสกัดขีปนาวุธในอวกาศ รวมถึงระบบตรวจจับอาวุธจากอวกาศด้วย ซึ่งจะช่วยตรวจจับขีปนาวุธของศัตรูได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และยิงสกัดได้ขณะอยู่ในอวกาศ หรือแม้แต่ในขณะที่ขีปนาวุธนั้นกำลังจะถูกปล่อยจากฐานยิง

โดยแนวคิดที่ว่านี้ดัดแปลงมาจากโครงการที่เรียกว่า "Star Wars" ซึ่งเกิดขึ้นในยุคประธานาธิบดี โรนัลด์ เรแกน เมื่อทศวรรษ 1980

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธในอวกาศนี้จะช่วยป้องกันการโจมตีจากอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงได้

ก่อนหน้านี้ รายงานของเพนตากอนระบุว่า จีนมีเทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงได้ก้าวล้ำที่สุดในโลก

ส่วนทางรัสเซียก็ประกาศเมื่อไม่นานนี้ว่า สามารถพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงได้แล้วเช่นกัน

นอกเหนือจากระบบยิงสกัดขีปนาวุธในอวกาศแล้ว ยุทธศาสตร์ Missile Defense Review (MDR) ยังรวมถึงการสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดินที่รัฐอลาสก้าอีก 20 จุด ภายในปี ค.ศ. 2023 นี้

XS
SM
MD
LG