ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' เตรียมเปิดตัวบริษัทผลิตสื่อโชเชียลตัวใหม่ "Truth Social"


FILE - In this July 24, 2021, file photo former President Donald Trump speaks at a Turning Point Action gathering in Phoenix.
FILE - In this July 24, 2021, file photo former President Donald Trump speaks at a Turning Point Action gathering in Phoenix.

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศในวันพุธว่า ตนกำลังตั้งบริษัทผลิตสื่อสังคมออนไลน์แห่งใหม่ขึ้นมา โดยจะใช้ชื่อแอปโซเชียลมีเดียนี้ว่า "Truth Social"

ทรัมป์กล่าวว่า บริษัท Trump Media & Technology Group และแอป Truth Social นี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อแข่งขันกับบริษัทเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ของสหรัฐฯ เช่น เฟสบุ๊ค และทวิตเตอร์ ที่ปิดกั้นบัญชีโซเชียลของตนอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ตนไม่สามารถเข้าถึงผู้สนับสนุนหลายล้านคนได้

ทั้งนี้ เฟสบุ๊ต และทวิตเตอร์ ได้สั่งปิดบัญชีผู้ใช้ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม

บริษัท Trump Media & Technology Group ระบุว่า แอปโซเชียลใหม่นี้จะเริ่มให้บริการแบบจำกัดผู้ใช้ในเดือนนี้ ก่อนที่จะเปิดบริการแบบทั่วประเทศในต้นปีหน้า โดยในอนาคตจะมีการเสนอข่าว พอดแคสต์ และโปรแกรมบันเทิงต่าง ๆ ผ่านระบบวิดีโอออนดีมานด์ด้วย

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยพยายามเปิดตัวบล็อกในเว็บไซต์ของตนเองมาแล้ว แต่ต้องปิดตัวไปหลังจากไม่ได้รับความนิยมมากนัก

และเมื่อต้นเดือนกันยายน บริษัท Digital World Acquisition Corp หรือ DWA ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนเพื่อรอร่วมทุนและขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โดยเฉพาะ หรือ SPAC ในนครไมอามี ได้ขายหุ้นไอพีโอเพื่อระดมทุนมูลค่า 287.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับใช้เป็นทุนของการก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตสื่อสังคมออนไลน์ของทรัมป์ อ้างอิงจากรายงานของคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ

(ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี)

XS
SM
MD
LG