ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ขู่ปิดชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก สกัดกั้นคาราวานผู้อพยพเข้าเมือง


A child sits on the floor as Honduran migrants, part of a caravan trying to reach the U.S., queue to get a mat to rest at a migrant shelter in Guatemala City, Guatemala, Oct. 17, 2018.
A child sits on the floor as Honduran migrants, part of a caravan trying to reach the U.S., queue to get a mat to rest at a migrant shelter in Guatemala City, Guatemala, Oct. 17, 2018.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะส่งกำลังทหารไปปิดชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก หากว่ารัฐบาลเม็กซิโกไม่สามารถสกัดกั้นขบวนคาราวานผู้อพยพชาวอเมริกากลาง ที่กำลังมุ่งหน้ามายังสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า ผู้อพยพบางส่วนคือ "อาชญากร" และว่าตนจะระงับความช่วยเหลือทางการเงินทุกอย่างที่ให้กับประเทศแถบอเมริกากลาง หากว่าเม็กซิโกไม่ยับยั้ง "การจู่โจม" ต่อสหรัฐฯ ในลักษณะนี้

แต่ยังไม่มีการตอบสนองจากทางรัฐบาลเม็กซิโกแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความในวันพฤหัสบดีว่า ขบวนผู้อพยพราว 2,000 - 4,000 คน ได้เดินทางออกจากประเทศฮอนดูรัส เดินทางผ่านเม็กซิโก โดยหวังว่าจะข้ามพรมแดนเข้ามายังสหรัฐฯ เพื่อหนีความยากจนและความรุนแรง

ฮอนดูรัส คือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดคดีฆาตรกรรมสูงที่สุดในโลก ตามรายงานของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมสหประชาชาติ (UNODC)

ด้านผู้แทนสหรัฐฯ ประจำฮอนดูรัส กล่าวเตือนไปยังประชาชนชาวฮอนดูรัสว่า "ให้เปลี่ยนใจหากกำลังคิดจะมุ่งหน้าขึ้นเหนือ" และว่าประธานาธิบดีทรัมป์ จะจับกุมผู้ลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายทุกคนแล้วส่งตัวกลับประเทศทันที ภายใต้นโยบายกีดกันคนเข้าเมืองที่เรียกว่า "ไม่อดทนอีกต่อไป" หรือ "zero tolerance"

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในผู้ร่วมในขบวนคาราวานผู้แพยพ กล่าวว่า พวกตนต้องการแค่การปกป้องเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งต้องการประท้วงสถานการณ์ความรุนแรงในฮอนดูรัสที่กดดันให้พวกตนต้องจากถิ่นที่อยู่มาและทิ้งครอบครัวไว้ข้างหลัง

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ มีกำหนดเดินทางไปยังปานามาและเม็กซิโก โดยคาดว่าจะพบหารือในประเด็นนี้กับประธานาธิบดีเม็กซิโก เอ็นริเก้ เพนนา นีเอโต้ ในวันศุกร์นี้

XS
SM
MD
LG