ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีสินค้าจีนหากดีลการค้าไม่จบในสัปดาห์นี้


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:10 0:00

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ ว่าเขาจะปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีกครั้ง หากเขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ไม่บรรลุข้อตกลงการค้าในการหารือสุดสัปดาห์นี้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จีนพร้อมที่จะทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ เพราะเศรษฐกิจจีนกำลังประสบปัญหา ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ บอกว่าเขารู้สึกพอใจในสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้

การเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นไม่นาน หลังจากที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ยืนยันว่าข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงกันแล้ว

ผู้นำสหรัฐฯและจีน มีกำหนดการพบปะหารือกันนอกรอบ ในเวทีประชุมจี 20 ในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายนนี้ ในนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกหลังการเจรจาการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจจบลงอย่างไร้ข้อสรุปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และถือเป็นการเจรจาการค้าระหว่างกันที่ดำเนินไปถึง 11 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ตามมาด้วยการใช้มาตรการภาษีกับสินค้านำเข้ามูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ ตอบโต้กันไปมาแบบหมัดแลกหมัด

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การพบกันของผู้นำสหรัฐฯและจีนจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นบนผลประโยชน์ร่วมกัน และหารือในประเด็นสำคัญที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังเผชิญกันอยู่ในตอนนี้

XS
SM
MD
LG