ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การการค้าโลก ชี้ประเทศมหาอำนาจกีดกันการค้าเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์


FILE - A logo is pictured outside the World Trade Organization (WTO) headquarters next to a red pedestrian traffic light, in Geneva, Switzerland, Oct. 2, 2018.
FILE - A logo is pictured outside the World Trade Organization (WTO) headquarters next to a red pedestrian traffic light, in Geneva, Switzerland, Oct. 2, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00

องค์การการค้าโลก หรือ WTO เตือนว่าระดับมาตรการกีดกันการค้าของประเทศเศรษฐกิจใหญ่ๆทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้น กำลังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก ตามรายงานของ Bloomberg

ทาง WTO เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน การปกป้องทางการค้าของกลุ่ม จี20 ทั้งมาตรการภาษีนำเข้า การห้ามนำเข้าสินค้าจากต่างชาติ รวมทั้งระบบศุลกากรใหม่ของประเทศเหล่านี้ เพิ่มขึ้นเพียง 20 มาตรการ ซึ่งแม้จะลดลงในแง่ปริมาณ แต่สร้างความเสียหายต่อระบบการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากส่งผลกระทบกับต่อการนำเข้าทั่วโลก คิดเป็นมูลค่า 336,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากเป็นอันดับ 2 เท่าที่มีการบันทึกข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของ WTO

ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้รวมความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการพิจารณาหรือการข่มขู่จะใช้มาตรการปกป้องการค้าเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้

นายโรเบอร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ย้ำว่ารายงานสถานการณ์การค้าโลกฉบับล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ชี้ชัดว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศยังคงมีอยู่ และทำให้เศรษฐกิจโลกขาดเสถียรภาพ กระทบต่อการลงทุนให้ลดลงและทิศทางการค้าโลกที่อ่อนแอ

รายงานการปกป้องการค้าระหว่างประเทศของ WTO เปิดเผยในช่วงก่อนการประชุม จี 20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าเวทีหารือนอกรอบระหว่างผู้นำสหรัฐฯและจีนจะช่วยลดความตึงเครียดของสถานการณ์การค้าโลกในขณะนี้ได้

XS
SM
MD
LG