ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' แหวกกำแพงอินเทอร์เน็ตจีน! ระดมทวีตระหว่างเยือนปักกิ่ง


U.S. President Donald Trump and U.S. first lady Melania visit the Forbidden City in Beijing, Nov. 8, 2017.
U.S. President Donald Trump and U.S. first lady Melania visit the Forbidden City in Beijing, Nov. 8, 2017.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงทวีตข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ Twitter อย่างต่อเนื่อง ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีนในสัปดาห์นี้ แม้ว่าทางการจีนได้บล็อคเว็บไซต์ Twitter ภายใต้นโยบายที่ถูกเรียกชื่อว่า “Great Firewall” หรือ "กำแพงอินเทอร์เน็ต" ของปักกิ่ง

นอกจาก Twitter แล้ว สื่อสังคมออนไลน์ของชาติตะวันตก รวมทั้ง Facebook ต่างถูกบล็อคในประเทศจีนเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวจีนสามารถเข้าถึงเนื้อหาในสื่อเหล่านั้น

แต่ดูเหมือนเรื่องนี้จะไม่ใช่ปัญหาสำหรับ ปธน.ทรัมป์ที่มีผู้ติดตามทาง Twitter กว่า 42 ล้านคน

โดยข้อความที่ ปธน.สหรัฐฯ ทวีตออกมาจากจีนนั้น มีทั้งการขอบคุณรัฐบาลจีนที่เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ และพาชมบริเวณพระราชวังต้องห้าม หรือ Forbidden City

นอกจากนั้น ปธน.สหรัฐฯ ยังเปลี่ยนรูปแบ็คกราวด์ในบัญชี Twitter ของตน เป็นรูปตนพร้อมนางเมลาเนีย ทรัมป์ กับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และภริยา เป็ง ลี่หยวน ระหว่างชมการแสดงอุปรากรจีนที่พระราชวังต้องห้ามด้วย

การเยือนจีนของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ ยังถูกพูดถึงอย่างมากทางเว็บไซต์ Weibo ของจีน จนกลายเป็นหัวข้อยอดนิยมอันดับสามในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นหนึ่งที่ถูกวิจารณ์ไม่น้อย คือ ทำไมประธานาธิบดีทรัมป์จึงเล็ดลอดการควบคุมของ "กำแพงอินเทอร์เน็ต" ของปักกิ่ง และสามารถทวีตข้อความใน Twitter ได้ ในขณะที่ประชาชนทั่วไปทำไม่ได้?

XS
SM
MD
LG