ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลือกตั้ง ส.ว.รัฐอลาบามา ระอุ! ท่ามกลางข่าวตัวแทนพรรครีพับลิกันละเมิดทางเพศเด็กหญิง


A banner promoting Republican Senatorial candidate Roy Moore is pictured on the side of a building in Birmingham, Alabama, U.S., December 10, 2017.
A banner promoting Republican Senatorial candidate Roy Moore is pictured on the side of a building in Birmingham, Alabama, U.S., December 10, 2017.

ชาวรัฐอลาบามาของสหรัฐฯ จะใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกแทนนายเจฟ เซสชั่น ส.ว. เจ้าของตำแหน่งเดิมที่ลาออกไปรับหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

การเลือกตั้งนี้ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะผู้ลงสมัครจากพรรครีพับลิกัน นายรอย มอร์ (Roy Moore) อดีตผู้พิพากษา กำลังโดนรุมเร้าด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าเขากระทำผิดทางเพศต่อเด็กสาววัยก่อนบรรลุนิติภาวะ เมื่อประมาณ 40 ปีก่อน ขณะที่เขาอายุ 30 กว่าปี

ผู้ที่อ้างว่าถูกละเมิดทางเพศเปิดเผยเรื่องนี้ไม่นานมานี้ ในช่วงที่สหรัฐฯ เกิดกระแสสตรีลุกขึ้นมาเล่าเรื่องราวการตกเป็นเหยื่อทางเพศอย่างกว้างขวาง และกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของสังคมอเมริกัน

Former Alabama Chief Justice and U.S. Senate candidate Roy Moore speaks at a revival, Nov. 14, 2017, in Jackson, Alabama.
Former Alabama Chief Justice and U.S. Senate candidate Roy Moore speaks at a revival, Nov. 14, 2017, in Jackson, Alabama.

​บริบทที่สำคัญอีกประกาศหนึ่งคือ ขณะนี้พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

และการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีนโยบายที่ถูกมองว่าสุดโต่งเกินไปสำหรับวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคน ผู้นำสหรัฐฯ จึงต้องการเสียงสมาชิกในวุฒิสภาฝ่ายตนเพิ่ม

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ โดนัลด์ ทรัมป์ มองข้ามเรื่องข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดทางเพศของรอย มอร์ ซึ่งเป็นผู้มีแนวทางอนุรักษ์นิยมขวาจัด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในการช่วยหาเสียงให้กับรอย มอร์ ว่า ทุกคนต้องการให้มีการจ้างงานตามแผนงานของรัฐบาลรีพับลิกัน และนั่นเป็นเหตุผลให้ต้องไปลงคะแนนให้กับรอย มอร์

ส่วนนายมอร์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะเป็นสนามเลือกวุฒิสมาชิกครั้งแรกตั้งแต่ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เขาบอกว่า ชาวรัฐอลาบามาจะต้องแสดงการสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และวาระการบริหารประเทศของรัฐบาลของทรัมป์ ด้วยการเลือกตนเข้าไปทำงานในฐานะนักการเมืองที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ

ที่ผ่านมา รอย มอร์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศโดยสตรีที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของพวกเธอ หนึ่งในผู้กล่าวหา บอกว่า รอย มอร์ ประพฤติผิดต่อเธอขณะที่เธออายุเพียง 14 ปีเท่านั้น

คู่แข่งของ รอย มอร์ คือ ดั๊ก โจนส์ (Doug Jones) จากพรรคเดโมแครต อดีตอัยการของรัฐ ต้องพึ่งเสียงสนับสนุนอย่างมีนัยสำคัญจากคนแอฟริกันอเมริกันในรัฐอลาบามา ซึ่งตัวแทนพรรคเดโมแครตผิวสีร่วมช่วยเขาหาเสียงกันอย่างคึกคัก

นายดั๊ก โจนส์ กล่าวว่า ชาวรัฐอลาบามารู้ดีว่าตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาและค่านิยมที่สำคัญเป็นเช่นไร การใช้สิทธิ์ในครั้งนี้จึงเป็นสิ่งสะท้อนความเชื่อในสิ่งที่ถูกต้องทางสังคม

ความละเอียดอ่อนด้านจิรยะธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้รอย มอร์ ถูกวิจารณ์จากวุฒิสมาชิกร่วมพรรคเดียวกัน

นายริชาร์ด เชลดอน ส.ว. หลายสมัยจากรัฐอลาบามาเช่นกัน กล่าวว่าเขาไม่สนับสนุนนายมอร์ นอกจากนั้น ส.ว. ลินซีย์ แกรม จากรัฐเซาธ์แคโรไลน่า กล่าวว่า หากนายมอร์ชนะการเลือกตั้งวันอังคาร การตำหนิพรรครีพับลิกันเรื่องข่าวอื้อฉาวทางเพศก็จะยังคงเป็นประเด็นต่อไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนพรรคเดโมแครต

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Jim Malone)

XS
SM
MD
LG