ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' เผยข้อตกลงการค้าจีนใกล้ลุล่วง-ยืนยันสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:55 0:00

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันอังคารว่า สหรัฐฯ อยู่ระหว่างการผลักดันขั้นสุดท้ายเพื่อให้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ในขณะเดียวกันสหรัฐฯ ก็ยืนยันว่าจะสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง

ปธน.ทรัมป์ กล่าวที่ห้องประชุมในทำเนียบขาวว่า ตนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และเชื่อว่าในที่สุดแล้วทั้งสองประเทศจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้ ซึ่งจะเป็นข้อตกลงการค้าที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยมีมา

และเมื่อถูกถามถึงสถานการณ์ในฮ่องกง ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าตนหวังว่า ปธน.สี จะสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ด้วยดี

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ เรียกร้องให้รัฐบาลจีนจัดการสถานการณ์ในฮ่องกงโดยสันติวิธี พร้อมเตือนว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ใช้คำเรียกผู้ประท้วงในฮ่องกงว่า "ผู้ก่อความวุ่นวาย"

คำกล่าวของ ปธน.ทรัมป์ มีขึ้นในขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะลงนามร่างกฎหมายจากสภาอเมริกัน ที่เสนอให้มีการพิจารณาสิทธิพิเศษทางการค้าของสหรัฐฯ ต่อฮ่องกงเป็นรายปี ซึ่งจีนต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างแข็งกร้าว

ร่างกฎหมายที่ชื่อว่า Hong Kong Human Rights and Democracy Act ระบุว่า ในแต่ละปี สหรัฐฯ จะพิจารณาสิทธิพิเศษทางการค้าที่อเมริกามีต่อฮ่องกง กฎหมายดังกล่าวยังได้ให้อำนาจทางการอเมริกันใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกง ที่กระทำผิดด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากผู้นำสหรัฐฯไม่คัดค้านใดๆ กฏหมายสิทธิมนุษยชนฮ่องกงก็จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้

XS
SM
MD
LG