ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวยอมรับ 'ไบเดนน่าจะชนะเลือกตั้ง'


U.S. national security adviser, Robert O'Brien.
U.S. national security adviser, Robert O'Brien.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันจันทร์ว่า จะรับรองให้มีการส่งมอบอำนาจอย่างราบรื่นและเป็นมืออาชีพให้แก่คณะทำงานของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ โจ ไบเดน เมื่อมีความชัดเจนแล้วว่านายไบเดนคือผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นายโอไบรอัน กล่าวต่อที่ประชุม Global Security Forum ว่า แม้ตนคาดหวังว่าในที่สุดแล้วประธานาธิบดีทรัมป์จะยังสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งสมัยที่สอง แต่หากไม่เกิดขึ้น ตนก็พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของนายไบเดนและ ส.ว.คามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ "ดูเหมือนจะค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าจะเป็นเช่นนั้น"

นายโรเบิร์ต โอไบรอัน กล่าวด้วยว่า ดูเหมือนนายไบเดนกำลังเตรียมจัดตั้งคณะทำงานด้านความมั่นคงชุดใหม่ ซึ่งตนก็พร้อมที่จะส่งไม้ต่ออย่างราบรื่นและบรรลุผลตามธรรมเนียมของรัฐบาลสหรัฐฯ

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์เน้นย้ำว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการทุจริต และตนจะยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้จนกว่าจะมีการพิสูจน์ตามกระบวนการทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ทีมกฎหมายของปธน.ทรัมป์ ยังไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะพลิกผลการเลือกตั้งได้ จากคะเนนเสียงของคณะผู้แทนเลือกตั้งที่นายไบเดนได้ไปถึง 306 เสียง จากที่ต้องการเพียง 270 เสียงสำหรับเป็นผู้ชนะ

เมื่อวันอาทิตย์ ปธน.ทรัมป์ ระดมทวีตข้อความต่อเนื่อง โดยข้อความหนึ่งระบุว่า "ไบเดนชนะการเลือกตั้งเพราะมีการทุจริตเกิดขึ้น" และยังกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานรองรับว่า ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปดูการนับคะแนน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า นายไบเดนได้รับชัยชนะ นับตั้งแต่การเลือกตั้งจบลงเมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทาง ปธน.ทรัมป์ ได้ชี้แจงต่อมาว่า ตนมองว่านายไบเดน "ชนะในสายตาของสื่อปลอมเท่านั้น และตนไม่ได้ยอมแพ้แต่อย่างใด" รวมทั้งบอกด้วยว่า "หนทางยังอีกยาวไกล ในการเลือกตั้งที่ทุจริตครั้งนี้"

XS
SM
MD
LG