ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ ย้ำสหรัฐฯ จะจัดการเรื่องเกาหลีเหนือ หลังแสดงความผิดหวังต่อจีน


ทูตของประเทศจีนประจำยูเอ็นกล่าวว่าสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือควรทำงานร่วมกันโดยตรง

หลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์ว่า เรื่องนี้จะต้องได้รับการจัดการ

ตั้งแต่วันเสาร์ หลังทราบข่าวการทดลองยิงขีปนาวุธของกรุงเปียงยาง ผู้นำสหรัฐฯ เขียนทวิตแสดงความผิดหวังต่อจีนที่วางเฉยกับเกาหลีเหนือ

โดนัลด์ ทรัมป์ เขียนว่ารู้สึกผิดหวังต่อจีนอย่างมาก และว่าจีนไม่ทำอะไรเลยให้สหรัฐฯ ในเรื่องเกาหลีเหนือ ที่จีนทำอย่างเดียวคือได้แต่พูดเท่านั้น

ใจความตอนหนึ่งบอกด้วยว่า สหรัฐฯ จะไม่ปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป จีนสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย

Trump tweeted his disappointment with China for failing to stop North Korea screenshot.
Trump tweeted his disappointment with China for failing to stop North Korea screenshot.

รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ให้สัมภาษณ์ขณะเยือนประเทศเอสโตเนียวันอาทิตย์ว่า การยั่วยุอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และสหรัฐฯ จะระดมแรงสนับสนุนจากนานาชาติในเอเชียและทั่วโลก ในการแปลกแยกเกาหลีเหนือทางเศรษฐกิจและการทูต

รองประธานาธิบดีเพนซ์กล่าวว่า ความอดทนอย่างมียุทธศาสตร์ต่อเกาหลีเหนือจบลงแล้ว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์เคยชื่นชมประธานาธิบดี สี จิน ผิง หลังจากที่ ทั้งคู่ได้พบกันเมื่อเดือนเมษายนที่สถานตากอากาศของครอบครัวทรัมป์ Mar-a-Lago ที่รัฐฟลอริด้า

ในครั้งนั้น ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่าตนมีความมั่นใจว่าผู้นำจีนจะกดดันเกาหลีเหนืออย่างเพียงพอให้กรุงเปียงยางหยุดการเพิ่มความตึงเครียดในบริเวณดังกล่าว

ด้านเอกอัคราชทูตของประเทศจีนประจำสหประชาชาติ หลิว จียี่ กล่าวที่สหประชาชาติในวันจันทร์ว่า สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือควรทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาไปในทิศทางที่ถูกต้อง และจีนไม่ใช่ผู้มีความรับผิดชอบหลัก

สหรัฐฯ ได้ตอบโต้เกาหลีเหนือหลังการทดลองขีปนาวุธโดยกรุงเปียงยางเมื่อวันเสาร์ด้วยการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ ซึ่งมีการยิงขีปนาวุธ และส่งเครื่องบินรบเหนือคาบสมุทรเกาหลีเพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพ

และในวันพุธนี้ สหรัฐฯ เตรียมยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากรัฐแคลิฟอร์เนีย จากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก เพื่อยืนยันว่าอเมริกามีความพร้อมที่จะใช้อาวุธที่ล้ำสมัย

ด้านประธานาธิบดี มุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้มีการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธอย่างเต็มรูปแบบภายใต้ระบบ THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) ซึ่งน่าจะเป็นคำประกาศที่ทำให้จีนขุ่นเคือง

ถือว่าคำเรียกร้องของผู้นำเกาหลีใต้นี้ขัดกับท่าทีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เขาต้องการให้มีการชะลอแผนดังกล่าว เพื่อให้การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมเสร็จสมบูรณ์เสียก่อน

ประธานาธิบดีทรัมป์ เคยส่งสัญญาณว่าจะมีการลงนามออกกฎหมายฉบับใหม่ ที่ได้รับอนุมัติจากสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อลงโทษเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ อิหร่าน และรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการห้ามทำธุรกรรมทางการเงินกับบุคคลใดที่มีสัญชาติจีนซึ่งทำกิจการไม่ถูกกฎหมายกับเกาหลีเหนือด้วย

สำหรับนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เห็นด้วยกับสหรัฐฯ ว่าควรมีมาตรการเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ

เขากล่าวแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีทรัมป์ ที่มีความตั้งใจใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อปกป้องพันธมิตร

และญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ จะดำเนินการที่เป็นรูปธรรมด้านการทหาร เพื่อเพิ่มศักยภาพและป้องกันภัย ในการให้ความปลอดภัยต่อประชาชน ขณะที่กำลังเผชิญสิ่งคุกคามจากเกาหลีเหนือ


(รายงานโดย Steve Herman / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง )

XS
SM
MD
LG