ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์แถลงข่าวยอมรับ 'รัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง' พร้อมแจงแผนโอนอำนาจบริหารบริษัทให้ลูกเพื่อลดประโยชน์ทับซ้อน


President-elect Donald Trump speaks during a news conference in the lobby of Trump Tower in New York, Jan. 11, 2017.
President-elect Donald Trump speaks during a news conference in the lobby of Trump Tower in New York, Jan. 11, 2017.

การแถลงข่าวครั้งนี้ถูกแทรกด้วยคำประณามสื่อสองแห่งเนื่องจากทรัมป์ไม่พอใจการเสนอข้อมูลที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:14 0:00

ว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จัดงานแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 เดือนที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งการรอคอยที่ยาวนานทำให้ห้องแถลงข่าวคับคั่งไปด้วยผู้สื่อข่าวราว 250 คน

ตามประวัติของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อนๆ นักข่าวมักรอเพียงไม่กี่วันหลังทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ก็จะได้มีโอกาสซักถามเรื่องที่อยู่ในความสนใจต่างๆ ต่อว่าที่ผู้นำประเทศในงานแถลงข่าว

แต่ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ เลือกวิธีสื่อสารกับประชาชนโดยตรงผ่านทวิตเตอร์ เห็นได้จากทวีตมากมายถึง 1,600 ข้อความที่เขาเขียนลงสื่อออนไลน์ ตั้งแต่ที่เขาชนะนางฮิลลารี่ คลินตั้น เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน

หัวข้อที่นักข่าวสนใจมีหลายประเด็นด้วยกัน ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียภายใต้รัฐบาลทรัมป์ รวมถึงเรื่องการจัดการกับผลประโยชน์ที่อาจทับซ้อนระหว่างธุรกิจของโดนัลด์ ทรัมป์ กับตำแหน่งประธานาธิบดี

แต่มีข่าวร้อนที่เกิดขึ้นก่อนงานแถลงข่าวนี้ซึ่งไม่มีหลักฐานรองรับ และกระทบต่อโดนัลด์ ทรัมป์ จนเขาและทีมงานเปิดงานแถลงข่าวครั้งนี้ด้วยการประณามการทำงานของสื่อที่ไม่กลั่นกรองข้อมูลก่อน

ข้อมูลที่ไม่มีการยืนยันความถูกต้องนี้ มีเนื้อหาที่ชี้ถึงปัญหาซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์และผลประโยชน์ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และรัสเซีย

นอกจากนั้น บางตอนของเอกสารระบุถึงข้อมูลที่ฝ่ายรัสเซียอาจใช้ต่อรองกับโดนัลด์ ทรัมป์ จนสหรัฐฯ อาจเป็นฝ่ายเสียเปรียบได้

สำนักข่าวสหรัฐฯ CNN และ Buzzfeed ของสหรัฐฯ เผยแพร่เนื้อหาของรายงานฉบับนั้น ซึ่งโดนัลด์ ทรัมป์ และคณะทำงาน โจมตีจรรยาบรรณของสื่อทั้งสองในการนำเสนอข่าว

ที่งานแถลงข่าว ทรัมป์ตอบโต้ CNN ด้วยการไม่อนุญาตให้ Jim Acosta ผู้สื่อข่าวจาก CNN ถามคำถาม และต่อว่าสำนักข่าวแห่งนี้หลายครั้ง

แม้ว่าบรรยากาศการแถลงข่าวครั้งนี้จะมีเรื่องการตำหนิสื่อสองแห่งนี้มาเป็นประเด็นแทรก แต่เนื้อหาหลายช่วงเป็นการตอบคำถามในหัวข้อที่ติดใจนักข่าวมานาน

สำหรับเรื่องที่รัสเซียเจาะล้วงข้อมูลของพรรคการเมืองสหรัฐฯ ช่วงเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าตนเชื่อว่าเป็นฝีมือของรัสเซียเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของตนจะเป็นที่เคารพจากรัสเซียกว่ารัฐบาลใดๆ ในอดีต

สำหรับคำถามว่าตกลงสหรัฐฯ หรือเม็กซิโก จะเป็นผู้จ่ายค่าสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเพื่อบรรเทาปัญหาการเข้าสหรัฐฯผิดกฎหมาย ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ อาจสร้างกำแพงไปก่อน และเม็กซิโกจ่ายเงินให้อเมริกาทีหลัง

นอกจากนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ และทีมงาน ใช้เวลาค่อนข้างยาวพูดถึงกระบวนการแบ่งแยกบทบาทและผลประโยชน์ทางธุรกิจกับหน้าที่บริหารประเทศ

เขากล่าวว่าเขาจะโอนการบริหารงานให้กับลูกชายสองคน Don และ Eric โดยตนจะไม่ยุ่งเกี่ยวอย่างเด็ดขาด

ทรัมป์กล่าวติดตลกในตอนท้ายว่า "เมื่อใดที่ตนหมดวาระจากการประธานาธิบดีสหรัฐฯ และมาดูผลการบริหารของลูกทั้งสอง หากว่าผลการทำงานไม่เป็นที่น่าประทับใจ ตนจะไล่ลูกทั้งสองออกจากบริษัท อย่างที่เคยทำกับผู้แข่งขันรายการเรียลิตี้โชว์ The Apprentice ที่ตนเคยเป็นพิธีกร"

(รายงานโดย Ken Bredemeier / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG