ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ทวีตตั้งคำถามต่อรายงานข่าวกรองที่ว่า 'แฮกเกอร์รัสเซีย' แทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯ


U.S. President-elect Donald Trump
U.S. President-elect Donald Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ในวันพุธ โดยตั้งคำถามต่อข้อกล่าวหาของรัฐบาลประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ที่ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์แฮกเกอร์แทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และยังวิพากษ์วิจารณ์ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและสื่อกระแสหลักในอเมริกาด้วย

โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความติดต่อกันหลายครั้ง โดยมีคำถามไปถึงคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตว่า

“ทำไมจึงประมาทเลินเล่อจนปล่อยให้แฮกเกอร์สามารถเข้าไปลอบเจาะล้วงข้อมูลอีเมล์ของนายจอห์น โพเดสต้า ประธานคณะหาเสียงของนางฮิลลารี่ คลินตั้น? และทำไมจึงไม่มีระบบป้องกันแฮกเกอร์เหมือนที่พรรครีพับลิกันใช้?”

โดยอีเมล์บางส่วนของนายโพเดสต้าที่แฮกเกอร์ลอบขโมยข้อมูลไปนั้น เปิดเผยรายละเอียดเบื้องหลังความพยายามบางอย่างของบรรดาผู้นำพรรคเดโมแครต ที่ต้องการให้นางฮิลลารี่ คลินตั้น ชนะการเลือกตั้งให้ได้

เว็บไซต์ WikiLeaks เป็นผู้เปิดเผยอีเมล์ดังกล่าวจำนวนหลายพันฉบับ ไม่กี่วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่มิได้ระบุว่าได้อีเมล์เหล่านั้นจากแหล่งไหน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างคำพูดของนายจูเลี่ยน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks ที่ว่า “แม้แต่เด็ก 14 ขวบก็สามารถเจาะล้วงอีเมล์ของนายโพเดสต้าได้” รวมทั้งคำพูดที่ว่ารัสเซียมิได้เป็นผู้ให้ข้อมูลอีเมล์นั้นกับ WikiLeaks

ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันในวันพุธว่า หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบกรณีที่ว่าอาจมีแฮกเกอร์แทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว

โดยจะมีการสรุปรายงานเรื่องนี้ให้กับประธานาธิบดีโอบาม่าในวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ ก่อนที่จะมีการสรุปอีกครั้งให้กับว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันศุกร์นี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผอ. สำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ เจมส์ แคล็ปเปอร์ ร่วมกับ FBI และกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ (Homeland Security) เปิดเผยรายงานที่กล่าวหาหน่วยงานข่าวกรองของรัสเซียว่า ลอบเจาะล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์และแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะ

นำไปสู่การใช้มาตรการลงโทษรัสเซีย ด้วยการขับเจ้าหน้าที่รัสเซีย 35 คนออกจากสหรัฐฯ ภายใน 72 ชม. และปิดอาคารที่ตั้งของหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัสเซียในสหรัฐฯ 2 แห่ง

และวันนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความตั้งคำถามต่อรายงานดังกล่าวของรัฐบาลโอบาม่า และระบุด้วยว่า “ที่รายงานชิ้นนี้ล่าช้า เป็นเพราะต้องการเวลาในการสร้างหลักฐานที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก”

ด้านนายจอห์น เบรนแน่น ผอ. CIA ออกมากล่าวว่า “ตนแนะนำให้ใครก็ตามที่ยังไม่เคยเห็นหรือรับฟังสรุปรายงานชิ้นนี้ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจใดๆ”

ขณะเดียวกัน สว. จอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า “การแทรกแซงของรัสเซียต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นการทำลายรากฐานแห่งประชาธิปไตย และถือเป็นการกระทำที่ต้องการให้เกิดสงคราม”

(ผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier และ Jeff Seldin รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG