ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศส-สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงประณีประนอมเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยี


Trump Macron G7
Trump Macron G7
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศสตกลงที่จะยุติข้อขัดแย้งเรื่องภาษีที่ฝรั่งเศสต้องการเรียกเก็บจากบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

ฝรั่งเศสได้ผ่านกฎหมายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเพื่อจะเก็บภาษีร้อยละ 3 จากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ประมาณ 30 บริษัท โดยภาษีร้อยละ 3 นี้จะมีผลกับบริษัทที่มีรายได้ต่อปีจาก “การให้บริการด้านดิจิตัล” ในฝรั่งเศสมากกว่า 25 ล้านยูโร หรือประมาณ 848 ล้านบาท และมีรายได้ต่อปีทั่วโลกมากกว่า 750 ล้านยูโร หรือประมาณ 25,450 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ วิจารณ์ว่าการเก็บภาษีของฝรั่งเศสไม่เป็นธรรมต่อบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อย่างเฟสบุ๊ก กูเกิล และแอมะซอน ซึ่งจ่ายภาษีน้อยกว่านั้น ในประเทศอย่างไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก ไม่ว่ารายได้ของบริษัทจะมาจากแหล่งใดก็ตาม

ข้อขัดแย้งเรื่องภาษีเกือบจะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งใหม่ระหว่างกรุงวอชิงตันและสหภาพยุโรป ในขณะที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่หวานชื่นเหมือนก่อน การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ จะทำให้ฝรั่งเศสต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับบริษัทเหล่านั้น

ประธานาธิบดีทรัมป์ เคยขู่ว่าจะโต้ตอบโดยการขึ้นภาษีไวน์จากฝรั่งเศส แต่หลังจากที่ทั้งสองผู้นำตกลงกันได้เรื่องภาษีบริษัทเทคโนโลยี ทรัมป์กลับปฏิเสธที่จะบอกว่าเขาจะยกเลิกแผนขึ้นภาษีไวน์ฝรั่งเศสตามที่เคยขู่ไว้หรือไม่

XS
SM
MD
LG