ลิ้งค์เชื่อมต่อ

HP, Dell และ Microsoft เตรียมโยกกำลังการผลิตออกจากจีน หลังสงครามการค้าพ่นพิษ


一名儿童站在纽约一家微软商店的展示电脑视窗10操作系统的展示台前。(2015年7月29日)
一名儿童站在纽约一家微软商店的展示电脑视窗10操作系统的展示台前。(2015年7月29日)

สงครามการค้าที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์รายใหญ่ของโลก เช่น HP, Dell, Microsoft และ Amazon กำลังพิจารณาที่จะโยกย้ายกำลังการผลิตจำนวนมากออกจากจีน

สื่อญี่ปุ่น นิกเกอิ เอเชียน รีวิว อ้างข้อมูลจากหลายแหล่งข่าวว่า HP และ Dell ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 และ อันดับ 3 ของโลก กำลังวางแผนที่จะย้ายกำลังการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คกว่าร้อยละ 30 ออกจากจีน

Microsoft, Google, Amazon, Sony และ Nintendo ก็กำลังมองว่าจะโยกย้ายกำลังการผลิตเกมคอนโซล และ ลำโพงอัจฉริยะ ออกจากจีนเช่นเดียวกัน

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานด้วยว่า ประเทศไทยและอินโดนีเซีย เป็นสองประเทศที่ Microsoft พิจารณาใช้เป็นแหล่งผลิตแทนจีน

โดยสื่อญี่ปุ่นมองว่าแผนการเหล่านี้เป็นผลมาจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าทั้งสองประเทศจะยุติการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าของกันและกันชั่วคราว โดยแหล่งข่าวในบริษัทเหล่านี้บอกว่า สถานการณ์ทางการค้ายังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง ในขณะเดียวกัน ค่าใช้จ่ายในการผลิตในประเทศจีนที่เพิ่มสูงขึ้นก็มีส่วนในการผลักดันบริษัทต่าง ๆ ให้มองหาลู่ทางใหม่

จีนเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลก การที่บริษัทโยกย้ายกำลังการผลิตออกจากจีน คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกอิเล็กทรอนิคส์ของจีน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG