ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ทรัมป์" ลั่น เจรจาสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ ตามเดิม


Trump US North Korea
Trump US North Korea

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ยืนยันการเจรจาสุดยอดสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ จะเป็นไปตามกำหนดเดิม ที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ หลังจากที่สัปดาห์ก่อน ผู้นำสหรัฐฯ เพิ่งเขียนจดหมายยกเลิกการหารือไปหมาดๆ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวที่หน้าทำเนียบขาว ว่า เขาจะเดินทางไปพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ ตามกำหนดการเดิมที่ 12 มิถุนายน และว่าคงเป็น "สิ่งที่ผิดพลาดครั้งใหญ่" หากการเจรจาสุดยอดทรัมป์-คิม ไม่เกิดขึ้น

ทรัมป์ ยืนยันแผนการเจรจาครั้งสำคัญนี้ หลังจากพบปะพูดคุยเป็นเวลาเกือบ 90 นาทีกับนายพลสี่ดาว คิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ และอดีตหัวหน้าสำนักงานข่าวกรองของเกาหลีเหนือ ในโอกาสที่นายพลคิม เป็นผู้ส่งจดหมายจากผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมาให้ประธานาธิบดีทรัมป์ถึงทำเนียบขาว

ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังบอกด้วยว่า สหรัฐฯยังคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป แต่ก็อยากที่จะจะพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือมากขึ้น ซึ่งการพบปะหารือระหว่างตัวแทนทั้ง 2 ชาติ รวมทั้งการเยือนทำเนียบขาวของนายพลคิม ซึ่งเป็นมือขวาผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้น ถือเป็นอีกก้าวของการพัฒนาความสัมพันธ์ในทางที่ดีระหว่างกัน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯได้ส่งจดหมายถึงผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อขอยกเลิกการเจรจาสุดยอด ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ และนี่เป็นจดหมายตอบกลับจากนายคิม จอง อึน ซึ่งทรัมป์ยอมรับว่ายังไม่ได้เปิดอ่านจดหมายฉบับดังกล่าว แต่กลับพูดติดตลกว่า "อาจมีเรื่องเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่เกิดขึ้นก็ได้"

เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ พอมเพโอ เผยผลการหารือกับนายพล คิม ยอง ชอล ที่นครนิวยอร์ก ว่าการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือกำลังเดินไปในทางที่ถูกต้อง และว่าการเจรจาสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ จะนำไปสู่ยุคใหม่ของสันติภาพ ความมั่งคั่ง และความมั่นคง จึงถือว่าในขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญของความสัมพันธ์สหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หากปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไป

XS
SM
MD
LG