ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ประกาศหลังพบ 'คิม' เกาหลีเหนือเตรียมกลับมาเจรจานิวเคลียร์อีกครั้ง


U.S. President Donald Trump meets with North Korean leader Kim Jong Un at the DMZ
U.S. President Donald Trump meets with North Korean leader Kim Jong Un at the DMZ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ พบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อเจรจาให้มีการหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้งหนึ่ง

โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนแรก ที่เยือนเกาหลีเหนือขณะดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ​ เมื่อเขาก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตแดนสองเกาหลี หลังการหารือที่หมู่บ้านปันมุนจอมกับนายคิม และต่อจากนั้น ผู้นำทั้งสองคนข้ามเขตแดนกลับมาเจรจาต่อในเกาหลีใต้ โดยการเดินทางไปหมู่บ้านปันมุนจอมครั้งนี้ มีประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน ร่วมเดินทางไปด้วย

ผู้นำคิม จอง อึน กล่าวว่า "ยินดีที่ได้พบกันอีกครั้ง" และว่า "ไม่คิดว่าจะได้เจอประธานาธิบดีทรัมป์ในสถานที่แห่งนี้" ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า "เป็นเกียรติอย่างยิ่ง" ที่ได้ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนสองเกาหลี

ทรัมป์ยังเชิญคิม จอง อึน ให้เดินทางมาเยือนสหรัฐฯ อีกด้วย

Trump US North Korea
Trump US North Korea

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า การพบกันครั้งนี้จะใช้เวลาเพียงสองนาที แต่ปรากฏว่าทั้งคูู่คุยกันนานเกือบ 50 นาที โดยเป็นการหารือเป็นการส่วนตัว

จากนั้น โดนัลด์​ ทรัมป์ กล่าวว่า ผู้นำคิมตกลงที่จะตั้งคณะเจรจาเพื่อเริ่มคุยกันใหม่อีกครั้ง

หลังการเจรจากับนายคิมที่หมู่บ้านปันมุนจอมครัั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า คณะเจรจาจะพบกันในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ “แต่ความรวดเร็วไม่ใช่วัตถุประสงค์ เราต้องการให้เกิดความตกลงที่ดีและครอบคลุม”

ทั้งคู่เคยพบกันมาเเล้วสองครั้งที่สิงคโปร์และเวียดนาม โดยการพบกันครั้งที่สองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่กรุงฮานอยจบลงโดยไม่มีข้อสรุป

ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่สิงคโปร์ ปธน.ทรัมป์ ก็ได้ประกาศตั้งคณะเจรจาเพื่อหารือเรื่องการล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเช่นกัน แต่เเผนปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลียังคงไร้ความคืบหน้า เนื่องจากดูเหมือนทั้งสองฝ่ายยังคงตกลงกันไม่ได้ถึงความครอบคลุมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยาง

Trump US North Korea
Trump US North Korea

นักวิเคราะห์บางคนระบุว่า ในการเจรจาที่เขตปลอดทหารหมู่บ้านปันมุนจอมในวันอาทิตย์ ดูเหมือนทั้งผู้นำคิมและประธานาธิบดีทรัมป์ ยังคงไม่ส่งสัญญาณว่าจะยอมผ่อนคลายจุดยืนของตนเองเพื่อให้สามารถเกิดข้อตกลงที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้

XS
SM
MD
LG