ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ ถูกตั้งข้อหาปมจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่เรื่องความสัมพันธ์กับตน


Trump Indictment
Trump Indictment

สื่อสหรัฐฯ หลายแห่งรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกตั้งข้อหาโดยคณะลูกขุนใหญ่ที่นิวยอร์ก สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาที่ว่าเขาจ่ายเงินให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มีย์ แดเนียลส์ เพื่อให้เธอเก็บเรื่องความสัมพันธ์ของเธอกับทรัมป์เป็นความลับ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น วอชิงตันโพสต์ นิวยอร์กไทมส์ บลูมเบิร์ก และเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ต่างรายงานเรื่องนี้ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯ โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะออกนาม

เหตุการณ์นี้ทำให้ทรัมป์เป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกันที่ถูกตั้งข้อหากระทำผิด

สื่อคาดว่า ข่าวนี้จะสร้างแรงสั่นสะเทือนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีหน้า เนื่องจากทรัมป์กำลังลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในความพยายามเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง

ในคดีดังกล่าว ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มีย์ แดเนียลส์ จำนวน 130,000 ดอลลาร์ เพื่อให้เธอปิดปากเงียบเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเธอกับทรัมป์ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ซึ่งทรัมป์ได้รับชัยชนะ แต่ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ไมเคิล โคเอน อดีตทนายความของทรัมป์ ยอมสารภาพต่อศาลเมื่อ 5 ปีที่แล้วว่า เขาเป็นผู้จ่ายเงินจำนวน 130,000 ดอลลาร์อย่างไม่ถูกต้องให้แก่แดเนียลส์จริงตามคำสั่งของทรัมป์ โดยโคเอนถูกตัดสินจำคุก 3 ปีจากคดีดังกล่าวและคดีอื่น ๆ

ทรัมป์โพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ Truth Social เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มี.ค. ว่า ตนอาจถูกจับกุมในอีกไม่กี่วัน อ้างอิงจากสิ่งที่ทรัมป์เรียกว่าเป็นข่าวรั่วไหลจากสำนักงานอัยการแขวงแมนฮัตตัน

Trump Investigations Glance
Trump Investigations Glance

ในโพสต์ดังกล่าว ทรัมป์ยังเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขา “ประท้วง ยึดประเทศของเรากลับคืนมา!”

นอกจากคดีเงินปิดปากอดีตดาราหนังผู้ใหญ่ดังกล่าวแล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ ยังเผชิญการสอบสวนจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในหลายคดี รวมทั้งบทบาทของเขาในเหตุการณ์จลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ และการที่เอฟบีไปยึดเอกสารลับของทางการที่บ้านพักของเขาในรัฐฟลอริดาหลังจากพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

ผลสำรวจหลายชิ้นก่อนหน้านี้ชี้ว่า ทรัมป์มีโอกาสสูงที่จะได้เป็นตัวแทนพรรค แต่ก็ต้องฟาดฟันกับผู้สมัครอีกหลายคน รวมทั้ง ไมค์ เพนซ์ และรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่เคยเป็นพันธมิตรของทรัมป์ด้วย

XS
SM
MD
LG