ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ประกาศจะส่งทหารช่วยคุ้มกันพรมแดนด้านเม็กซิโกจากขบวนคาราวานชาวอเมริกากลาง


Dozens of Central American migrants, traveling with the annual "Stations of the Cross" caravan, sleep at a sports club in Matias Romero, Oaxaca State, Mexico, April 3, 2018.
Dozens of Central American migrants, traveling with the annual "Stations of the Cross" caravan, sleep at a sports club in Matias Romero, Oaxaca State, Mexico, April 3, 2018.

ทวีตต่อต้านผู้อพยพเข้าเมืองมีขึ้นหลังจากรัฐสภาจัดสรรเงินเพียง 1,600 ล้านดอลลาร์เพื่อซ่อมแนวกำแพงเดิม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:38 0:00

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารว่า ตนได้หารือกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ และจะส่งกำลังทหารของรัฐบาลกลางไปช่วยคุ้มครองพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก จนกว่าจะมีการสร้างกำแพงหรือมาตรการรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ตามที่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนกำลังพล สถานที่ หรือช่วงเวลาของการส่งกำลังทหารไปช่วยดูแลพรมแดนแต่อย่างใด

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตโจมตีเรื่องผู้อพยพข้ามพรมแดน โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับขบวนคาราวานของชาวอเมริกากลางราว 1,000 คนในเม็กซิโก ที่กำลังเดินทางมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปยังพรมแดนสหรัฐฯ และมีบางคนที่ประกาศว่าจะข้ามพรมแดนหรือหาที่พักพิงในสหรัฐฯ ด้วย

แต่เมื่อค่ำวันจันทร์ ทางการเม็กซิโกได้ผลักดันขบวนคาราวานดังกล่าว และเสนอให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่บางคนในกลุ่มนี้ แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เตือนเม็กซิโกว่า จะมีปัญหายุ่งยากเรื่องการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี NAFTA หากรัฐบาลเม็กซิโกไม่สกัดกั้นขบวนคาราวานดังกล่าว ก่อนจะไปถึงพรมแดนสหรัฐฯ

และในการทวีตโจมตีเรื่องผู้อพยพเข้าเมือง ผู้นำของสหรัฐฯ ได้ตำหนิอดีตประธานาธิบดีโอบามา ว่าใช้นโยบายจับตัวแล้วปล่อย และสร้างสภาพการณ์ที่ไร้พรมแดนขึ้นด้วย

ขณะนี้รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์กำลังยกร่างกฎหมายใหม่เพื่ออุดช่องว่างที่มองว่าเป็นปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎ หมายใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถเนรเทศเยาวชนผู้เดินทางข้ามพรมแดนโดยไม่มีพ่อแม่ผู้ปกครองร่วมเดินทางมาด้วยได้ทันที แทนที่จะต้องรอกระบวนการไต่สวนในศาล เพราะเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ชี้ว่า หลังจากที่ถูกจับกุมและถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว เยาวชนผู้ลักลอบเข้าเมืองเหล่านี้มักไม่ยอมไปแสดงตัวต่อศาล และยังหลบหนีซ่อนตัวอยู่ในสังคมอเมริกันต่อไป

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเมื่อค่ำวันจันทร์ด้วยว่า กฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ นั้นอ่อนแอ เมื่อเทียบกับกฎหมายของเม็กซิโกกับแคนาดา

New and Replacement US Border Wall.jpg
New and Replacement US Border Wall.jpg

การโจมตีเรื่องคนเข้าเมืองและท่าทีเกี่ยวกับเยาวชนซึ่งเป็นลูกหลานผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ โดยไม่มีสถานะทางกฎหมาย หรือที่เรียกว่ากลุ่ม dreamers ได้เปลี่ยนไปหลังจากที่รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2561 มูลค่า 1 ล้านล้าน 3 แสนล้านดอลลาร์ และจัดสรรเงินเพียง 1,600 ล้านดอลลาร์จากคำของบประมาณสร้างกำแพง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีทรัมป์

และเงินงบประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์ที่ว่านี้ ได้ถูกกำหนดให้ใช้เพื่อซ่อมแซมแนวกำแพงที่มีอยู่เดิมโดยเฉพาะ ไม่ใช่เพื่อสร้างแนวกำแพงใหม่ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG