ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำ 'จี-7' ชั่งใจร่วมประชุมด้วยตัวเองตามข้อเสนอ 'ทรัมป์'


G7 Summit
G7 Summit

ผู้นำประเทศกลุ่ม G-7 กำลังพิจารณาข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้จัดการประชุม G-7 ในรูปแบบปกติ คือการที่ผู้นำทั้ง 7 ประเทศมารวมตัวประชุมกันในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ซึ่งอาจเป็นในเดือนหน้า ขณะที่ทั่วโลกกำลังรับมือกับการระบาดของโควิด-19

เวลานี้ ประเทศสมาชิกกลุ่ม G-7 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ และญี่ปุ่น ต่างเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่ใช้มาในช่วงสองเดือน แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความ "สหรัฐฯ กำลังกลับไปสู่ความยิ่งใหญ่" "สมาชิกประเทศอื่นก็กำลังเริ่มกลับมาอีกครั้ง" และ "ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการคืนสู่สถานการ์ปกติ!"

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ่ อาเบะ ยังคงไม่พิจารณาเรื่องที่จะไปประชุม G-7 ด้วยตนเอง และทั้งสหรัฐฯ กับญี่ปุ่นกำลังทำงานกันในเรื่องนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด กล่าวว่า คำตอบที่ว่าจะไปประชุมด้วยตัวเองหรือประชุมทางไกลนั้น ขึ้นกับการประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของการระบาด และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี อังเกล่า แมร์เคิล ที่บอกว่าต้องรอดูสถานการณ์ก่อน

ส่วนสำนักงานของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง กล่าวว่า ตนยินดีที่จะเดินทางไปประชุม G-7 ด้วยตัวเองหากสถานการณ์เอื้ออำนวย

XS
SM
MD
LG