ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอพฯหาคู่สำหรับผู้สนับสนุน “ทรัมป์” ถูกแฮกตั้งแต่เปิดตัว


Donald Daters homepage
Donald Daters homepage

แอพพลิเคชั่นหาคู่สนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดทางการเมืองสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ถูกแฮกเกอร์เจาะล้วงข้อมูลและเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้มากกว่า 1,600 รายภายในไม่กี่ชั่วโมงที่แอพพลิเคชั่นนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดย เอมิลี โอเรโน ซีอีโอของแอพพลิเคชั่น Donald Daters ​ว่า แอพพลิเคชั่น Donald Daters กลับถูกปิดตัวลงหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ไม่กี่ชั่วโมง โดยแฮกเกอร์สามารถเจาะล้วงข้อมูลผ่านทางช่องทางการสนทนา หรือ Chat ซึ่งไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยเพียงพอ ทางแอพพลิเคชั่นจึงต้องปิดฟังก์ชั่นแชทเป็นการชั่วคราว

เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี TechCrunch อ้างข้อมูลจากนายโรเบิร์ต บาพิสเตอร์ นักวิจัยด้านระบบความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ซึ่งใช้นามแฝงว่าเอลเลียด แอนเดอร์สัน ในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า ข้อมูลของผู้ใช้ Donald Daters ที่ถูกแฮกเกอร์เข้าถึงได้นั้น มีตั้งแต่ชื่อผู้ใช้ ภาพโปรไฟล์ อุปกรณ์ที่ใช้เข้าถึงแอพพลิเคชั่น ข้อมูลการแชทส่วนตัวในแอพพลิเคชั่นดังกล่าว

แอพพลิเคชั่น Donald Daters ของเอมิลี โอเรโน ผู้ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้ช่วยวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน มาร์โก รูบิโอ จากรัฐฟลอริดานั้น ออกแบบมาสำหรับผู้ที่มองหาคนที่มีความเห็นทางการเมืองคล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะกับกลุ่มที่สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ โดยมีค่าบริการรายเดือนเริ่มต้นที่ 29.99 ดอลลาร์ และค่าสมาชิกรายปีที่ 119.88 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ใช้จะต้องจ่ายเพื่อเข้าถึงแอพพลิเคชั่น และเก็บข้อมูลส่วนตัวเรื่องมุมมองทางการเมืองไว้เป็นความลับสำหรับลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ซึ่งประสบกับปัญหาการหาคนรู้ใจ เมื่อพูดถึงประเด็นการเมืองขึ้นมา

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของเว็บไซต์หาคู่ Tinder เมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า ร้อยละ 71 ของคนที่หาคู่ออนไลน์มองว่ามุมมองการเมืองที่แตกต่างกันจะทำให้ความสัมพันธ์ไปไม่รอด ร้อยละ 23 มองว่าประเด็นการเมืองคือสิ่งแรกที่พวกเขาสนใจในคู่เดทของพวกเขา

ขณะที่การสำรวจมุมมองทางการเมืองของแอพพลิเคชั่น OKCupid ที่ลองสำรวจความเข้ากันได้ด้วยความเห็นทางการเมือง ด้วยคำถามสั้นว่าๆ “สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์หรือไม่?” ร้อยละ 70 ตอบว่า “ไม่เด็ดขาด” กับคำถามนี้

อีกทั้งผู้ใช้แอพพลิเคชั่น OKCupid ที่ใช้นามแฝงว่า bluerobin35 หนึ่งในผู้ตอบแบบสอบถามดังกล่าวให้ความเห็นว่า “ให้ฉันเดินเหยียบกองเลโก้ด้วยเท้าเปล่ายังดีเสียกว่าต้องไปเดทกับคนที่สนับสนุนทรัมป์!”

XS
SM
MD
LG