ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลโพลล์ล่าสุดชี้ 'ทรัมป์' และ 'คลินตั้น' คะแนนสูสีที่รัฐเท็กซัส


Early voters stand by campaign signs as they wait in line at a voting location in Dallas, Texas, Oct. 27, 2016.
Early voters stand by campaign signs as they wait in line at a voting location in Dallas, Texas, Oct. 27, 2016.

คาดกันว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่รัฐเท็กซัส เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00

รัฐเท็กซัสถือเป็นรัฐใหญ่ ด้วยจำนวนผู้แทนเลือกตั้งหรือ Electoral College 38 เสียง เป็นรองแค่รัฐแคลิฟอร์เนียเท่านั้น

ในการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา รัฐเท็กซัสถือว่าเป็นฐานคะแนนของพรรครีพับลิกัน ซึ่งผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันมักจะชนะที่รัฐนี้แบบมีคะแนนทิ้งห่างมากกว่า 10% เช่นเมื่อ 4 ปีก่อน นายมิทท์ รอมนี่ย์ ชนะประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่รัฐเท็กซัสกว่า 15%

และแม้ปีนี้ บรรดาโพลล์สำรวจแทบทุกสำนักต่างระบุตรงกันว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับชัยชนะที่รัฐเท็กซัสในการเลือกตั้ง แต่นักวิเคราะห์การเมืองส่วนใหญ่ยังไม่กล้าฟันธง เนื่องจากมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากจนคาดกันว่าจะกลายเป็นสถิติใหม่ของรัฐเท็กซัส โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น นครฮูสตัน นครดัลลัส และซานอันโตนิโอ ที่มีความหลากหลายของเชื้อชาติและประชากร ซึ่งทำให้มีโอกาสที่พรรคเดโมแครตจะชนะในพื้นที่เหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ในเขตนอกเมืองและชุมชนเล็กๆ ดูเหมือนฐานเสียงของพรรครีพับลิกันยังคงเหนียวแน่นเช่นเดิม

Voters in Houston, Texas, stand in line to cast their ballots early for the 2016 presidential election. (G. Flakus/VOA)
Voters in Houston, Texas, stand in line to cast their ballots early for the 2016 presidential election. (G. Flakus/VOA)

เขต Harris County ในรัฐเท็กซัส คือพื้นที่ที่ประชากรมีความหลากหลาย มีทั้งชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน เชื้อสายละตินอเมริกา และเชื้อสายเอเชียอาศัยปะปนกันจำนวนมาก

คุณ Vanessa Hernandez ซึ่งอพยพจากโบลิเวียมาอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่ 5 ขวบ บอกว่านโยบายกีดกันคนเข้าเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เธอรู้สึกโกรธ ดังนั้นเธอจึงเลือกลงคะแนนให้นางฮิลลารี คลินตั้น

แต่ไม่ใช่แค่นโยบายคนเข้าเมืองเท่านั้น ที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้คนต่างเชื้อชาติที่อาศัยอยู่ที่เขต Harris County

คุณ Saul ซึ่งมาจากกัวเตมาลาและเพิ่งได้รับสัญชาติอเมริกัน บอกว่าตนให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ การสร้างงาน ความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติ และการศึกษา มากกว่านโยบายคนเข้าเมือง แต่ยังไม่ขอบอกว่าจะเลือกใคร

ส่วนคุณ Chuk Li ผู้เกิดและเติบโตในประเทศจีน แต่ย้ายมาปักหลักที่รัฐเท็กซัสพร้อมครอบครัว บอกว่าตนโหวตให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะเชื่อว่าเขาจะเป็นผู้นำประเทศที่ดีกว่านางฮิลลารี คลินตั้น

ขณะเดียวกัน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางคนบอกว่าจะลงคะแนนเลือก Jill Stein จากพรรคกรีน หรือ Gary Johnson จากพรรคลิเบอทาเรียน ซึ่งเป็นพรรคทางเลือก เพราะไม่ต้องการเลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่งระหว่างทรัมป์กับคลินตั้น

นักวิเคราะห์การเมืองอเมริกันเชื่อว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน คือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่อาจมีคะแนนนำแบบทิ้งห่างผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเหมือนการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ เป็นเพราะเขาไม่เป็นที่ชื่นชอบของผู้นำพรรครีพับลิกันหลายคน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเท็กซัสมาก่อน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลสำรวจของ University of Texas ชี้ให้เห็นว่า ฮิลลารี่ คลินตั้น มีคะแนนตามหลังทรัมป์ที่รัฐเท็กซัสเพียง 3% ซึ่งถือว่ามีโอกาสพลิกผันได้ โดย 66% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าชื่นชอบนางคลินตั้นที่ประสบการณ์และคุณภาพในการทำงาน แต่มีเพียง 53% ที่ชื่นชอบโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยเหตุผลเดียวกัน

(ผู้สื่อข่าว Greg Flakus รายงานจากรัฐเท็กซัส / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG