ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” ยกเลิกเยือนเดนมาร์กหลังชวดดีลซื้อกรีนแลนด์


Trump
Trump

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่าได้ยกเลิกแผนการเยือนเดนมาร์ก หลังจากรัฐบาลเดนมาร์กดับฝันการซื้อเกาะกรีนแลนด์ของผู้นำสหรัฐฯ

ผู้นำสหรัฐฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ ต่อแถลงการณ์ของ เมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่ก็ขอบคุณนายกเดนมาร์กที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมหาศาลให้กับทั้งสหรัฐฯและเดนมาร์กในภารกิจนี้

การยกเลิกแผนเยือนเดนมาร์กกะทันหัน มีขึ้นหลังจากนายกฯหญิงเฟรเดอริกเซน แห่งเดนมาร์ก ได้กล่าวว่าเธอรู้สึกเสียใจและประหลาดใจที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยกเลิกการเยือนเดนมาร์กอย่างกะทันหัน เพียงเพราะเดนมาร์กบอกปัดข้อเสนอซื้อเกาะกรีนแลนด์ และว่าโชคดีที่ช่วงเวลาในการซื้อขายดินแดนและพลเมืองของประเทศอื่นนั้นสิ้นสุดลงแล้ว

ด้านนักการเมืองเดนมาร์ก ระดมโจมตีการยกเลิกแผนเยือนเดนมาร์กของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยส.ส.ไมเคิล เจนเซน แห่งเดนมาร์ก บอกว่านี่เป็นการดูถูกพันธมิตรชิดใกล้ของสหรัฐฯ และว่าผู้นำสหรัฐฯขาดทักษะทางการทูตขั้นพื้นฐาน

ส่วนนายราสมุส จาร์ลอฟ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเดนมาร์ก บอกว่า ไม่มีเหตุผลเลยที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะคิดเอาว่าเขตปกครองตนเองส่วนหนึ่งของเดนมาร์กจะมีไว้ขาย ขณะที่นายเปอร์นีล สกิปเปอร์ นักการเมืองฝ่ายซ้ายของเดนมาร์ก ได้ทวีตข้อความว่า ทรัมป์เหมือนอาศัยอยู่คนละโลก และเป็นคนที่เห็นแก่ตัวและหยาบคาย

ในอดีต เมื่อปี ค.ศ. 1946 ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมนของสหรัฐฯในยุคนั้นขอซื้อกรีนเเลนด์ที่มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ แต่ถูกปฏิเสธโดยเดนมาร์ก

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อ The Wall Street Journal รายงานว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์เคยแสดงความสนใจที่จะให้สหรัฐฯ ซื้อเกาะกรีนแลนด์ เเหล่งทรัพยากรธรรมชาติและมีความสำคัญด้านกลาโหม จากการเป็นแหล่งประมงและพลังงานสะอาดที่สำคัญ และเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐฯ Thule Air Base ฐานทัพอเมริกันที่อยู่เหนือสุดของโลก แต่รัฐบาลกรีนแลนด์ โพสต์ข้อความว่า "กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย"

XS
SM
MD
LG