ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์-ไบเดน” ปักหลักรัฐสมรภูมิ 3 วันก่อนเลือกตั้งปธน.


Donald Trump and Joe Biden held meetings in Florida on the same day
Donald Trump and Joe Biden held meetings in Florida on the same day

เหลือเพียง 3 วันก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ปักหลักในรัฐสมรภูมิตอนกลางของสหรัฐฯ ที่ทั้งคู่ต้องขับเคี่ยวกันเพื่อให้ได้ชัยชนะในรัฐเหล่านี้ให้ได้

สุดสัปดาห์นี้ ปธน.ทรัมป์ ยังปักหลักหาเสียงต่อในรัฐมิชิแกน มินนิโซตา และวิสคอนซิน ก่อนที่จะไปปิดท้ายการหาเสียงที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาในวันจันทร์ ส่วนอดีตรองประธานาธิบดีไบเดน จะหาเสียงที่รัฐมินนิโซตา วิสคอนซิน และไอโอวา

รัฐมิชิแกน มีจำนวนคณะผู้แทนเลือกตั้ง 16 เสียง ส่วนมินนิโซตา และไอโอวา มีจำนวนคณะผู้แทนเลือกตั้งอยู่ที่ 10 และ 6 เสียงตามลำดับ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์และไบเดน รุกหนักหาเสียงในรัฐฟลอริดา พิกัดที่นำชัยให้ปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน โดยปธน.ทรัมป์ กล่าวท่ามกลางฝูงชนผู้สนับสนุน ที่ลานจอดรถของสนามกีฬาในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดาว่า ตนฟันธงว่าจะมีคลื่นสีแดงลูกใหญ่ ซึ่งหมายถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน จะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างถล่มทลายในรัฐฟลอริดา วันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

ฝั่งนายไบเดน กล่าวระหว่างหาเสียงแบบไดรฟ์อิน ที่ Broward College รัฐฟลอริดาว่า หากรัฐฟลอริดาเป็นสีฟ้า ก็ถือว่าเลือกตั้งครั้งนี้จบแล้ว ซึ่งไบเดน หยิบยกสีฟ้าที่สื่อถึงพรรคเดโมแครตขึ้นมาระหว่างการหาเสียงครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ จากสถิติการเลือกตั้งสหรัฐฯที่ผ่านมา ทุกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 เป็นต้นมา ผู้สมัครคนใดที่ชนะเลือกตั้งในรัฐฟลอริดา จะได้เป็นประธานาธิบดีทุกครั้งไป จากที่ผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งในรัฐฟลอริดา จะได้คะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้ง 29 เสียง จาก 270 เสียงสู่ทำเนียบขาว

สำหรับผลสำรวจความนิยมล่าสุด ตามเว็บไซต์ Real Clear Politics พบว่า ทรัมป์และไบเดน ได้คะแนนเท่ากันในรัฐฟลอริดา และนอร์ท แคโรไลนา ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ตามหลังอดีตรองปธน.ไบเดน ในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ส่วนผลสำรวจทั่วประเทศ พบว่า อดีตรองปธน.ไบเดน ยังนำปธน.ทรัมป์ อยู่ราว 7-8 เปอร์เซนต์

ตอนนี้ชาวอเมริกัน ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าถล่มทลายกว่า 85 ล้านคนเมื่อวันศุกร์ เกินกว่า 60% ของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั้งหมดในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ที่ชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์ 138.8 ล้านคน จากที่ชาวอเมริกันต้องการหลีกเลี่ยงฝูงชนที่รอเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ และเพื่อความปลอดภัยช่วงการระบาดของโควิด-19

ที่น่าสนใจคือ ผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าราว 20 ล้านคน เป็นผู้ที่ไม่เคยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาก่อน

เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ ไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ห้องสมุดใน West Palm Beach ใกล้กับรีสอร์ท Mar-a-Lago ของ ปธน.ทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา ส่วนอดีตรองปธน.ไบเดน เดินทางไปเลือกตั้งที่ Wilmington รัฐเดลาแวร์ เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ตามข้อมูลของ U.S. Election Project คาดว่าชาวอเมริกันจะออกมาใช้สิทธิ์มากถึง 150 ล้านคน ในการเลือกตั้งปีนี้ หรือราว 65% ของคนอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1908

XS
SM
MD
LG