ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ระบุ 'แบกห์ดาดี' ควรถูกกำจัดตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีโอบาม่า!


President Donald Trump speaks at the International Association of Chiefs of Police Convention Monday, Oct. 28, 2019, in Chicago. (AP Photo/Charles Rex Arbogast)
President Donald Trump speaks at the International Association of Chiefs of Police Convention Monday, Oct. 28, 2019, in Chicago. (AP Photo/Charles Rex Arbogast)

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวยืนยันในวันจันทร์ว่า ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ทำให้ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี เสียชีวิตแล้วอย่างแน่นอน

ปธน.ทรัมป์ กล่าวต่อที่ประชุมตำรวจนครชิคาโกว่า นายอัล-แบกห์ดาดี คือคนไม่ปกติและชั่วร้าย แต่ตอนนี้เขาตายสนิท! และว่า ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลามผู้นี้ควรถูกกำจัดไปตั้งแต่หลายปีก่อนในสมัยประธานาธิบดีคนที่แล้ว

ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เวลานี้มีนักโทษอดีตสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามถูกทางการสหรัฐฯ ควบคุมตัวอย่างแน่นหนาไว้จำนวนหลายหมื่นคน พร้อมระบุว่าสหรัฐฯ มีแผนคงกำลังทหารส่วนหนึ่งไว้ในซีเรียเพื่อคุ้มกันแหล่งน้ำมันที่มีมูลค่าราว 45 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

คำประกาศชัยชนะของทรัมป์เหนือกลุ่มรัฐอิสลาม มีขึ้นในขณะที่กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐฯ กล่าวว่า กำลังเพิ่มมาตรการระมัดระวังและตรวจสอบการก่อการร้ายในประเทศ สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของนายแบกห์ดาดี แต่ยังไม่มีแผนจะประกาศเตือนภัยการก่อการร้ายทั่วประเทศแต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวจากทำเนียบขาวว่า นายแบกห์ดาดีปลิดชีพตัวเองด้วยการจุดระเบิดที่เสื้อติดระเบิดฆ่าตัวตาย หลังจากที่เขาหนีการจู่โจมของกองทัพอเมริกันจนไปติดอยู่ในอุโมงค์ที่ไม่มีทางออก และว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอภายใน 15 นาทีหลังจากที่เขาระเบิดตัวเองระบุชัดเจนว่าเป็นนายแบกห์ดาดีจริง

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า มีคนของนายแบกห์ดาดีอีกหลายคนที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการนี้ และลูก ๆ ของเขาสามคนก็เสียชีวิตระหว่างการระเบิดฆ่าตัวตายของนายแบกห์ดาดีด้วย ส่วนทหารอเมริกันนั้นไม่มีใครเสียชีวิต มีเพียงสุนัขทหารได้รับบาดเจ็บหนึ่งตัว

ผู้นำสหรัฐฯ บอกด้วยว่า นายแบกห์ดาดีตายไม่ต่างจากสุนัข ตายแบบคนขี้ขลาด ทั้งคร่ำครวญและร้องไห้ และตนเชื่อว่าโลกจะปลอดภัยยิ่งขึ้นนับจากวันนี้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวระหว่างร่วมประชุมตำรวจที่ชิคาโกในวันจันทร์ว่า ตนกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเปิดเผยบางส่วนของวิดีโอปฏิบัติการทหารครั้งนี้ต่อสาธารณชนหรือไม่

ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวขอบคุณรัสเซียที่ยินยอมเปิดน่านฟ้าเพื่อให้มีการโจมตีทางอากาศ แม้ว่ารัสเซียจะไม่ทราบรายละเอียดของปฏิบัติการครั้งนี้ นอกจากนี้ยังกล่าวขอบคุณซีเรีย ตุรกี อิรัก และกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดที่เป็นฝ่ายให้ข้อมูลข่าวกรองสำคัญกับทางสหรัฐฯ

ทางด้านกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด Syrian Democratic Forces เปิดเผยว่า นายอาบู ฮัสซาน อัล-มูฮาเจียร์ โฆษกของกลุ่มรัฐอิสลาม และมือขวาของนายแบกห์ดาดี ก็เสียชีวิตจากการจู่โจมทางทหารของสหรัฐฯ เช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่อเมริกันยังมิได้ยืนยันรายงานนี้

XS
SM
MD
LG