ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ประกาศการเสียชีวิตของผู้นำไอซิส 'แบกห์ดาดี'


This file image made from video posted on a militant website July 5, 2014, purports to show the leader of the Islamic State group, Abu Bakr al-Baghdadi, delivering a sermon at a mosque in Iraq.
This file image made from video posted on a militant website July 5, 2014, purports to show the leader of the Islamic State group, Abu Bakr al-Baghdadi, delivering a sermon at a mosque in Iraq.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศในวันอาทิตย์ว่า ผู้นำสูงสุดของกลุ่มรัฐอิสลาม อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี เสียชีวิตแล้ว หลังปฏิบัติการจู่โจมทางทหารของสหรัฐฯ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวทางโทรทัศน์จากทำเนียบขาวว่า นายแบกห์ดาดีปลิดชีพตัวเองด้วยการจุดระเบิดที่เสื้อติดระเบิดฆ่าตัวตาย หลังจากที่เขาหนีการจู่โจมของกองทัพอเมริกันจนไปติดอยู่ในอุโมงค์ที่ไม่มีทางออก และว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอภายใน 15 นาทีหลังจากที่เขาระเบิดตัวเองระบุชัดเจนว่าเป็นนายแบกห์ดาดีจริง

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ทหารอเมริกันจำนวนหนึ่งถูกส่งไปกับเฮลิคอปเตอร์ 8 ลำจากฐานทัพในอิรัก เพื่อไปยังกลุ่มอาคารที่เชื่อว่านายแบกห์ดาดีกบดานอยู่ จากนั้นเริ่มปฎิบัติการจู่โจมทันที

รายงานระบุว่า กลุ่มอาคารดังกล่าวอยู่ใกล้หมู่บ้านบาริชา ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ห่างจากชายแดนซีเรีย-ตุรกี เพียง 5 กม.

ปธน.ทรัมป์ กล่าวด้วยว่า มีคนของนายแบกห์ดาดีอีกหลายคนที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการนี้ และลูก ๆ ของเขาสามคนก็เสียชีวิตระหว่างการระเบิดฆ่าตัวตายของนายแบกห์ดาดีด้วย ส่วนทหารอเมริกันนั้นไม่มีใครเสียชีวิต มีเพียงสุนัขทหารได้รับบาดเจ็บหนึ่งตัว

"เขาหนีสุนัขทหารของสหรัฐฯ จนไปถึงปลายสุดของอุโมงค์ ก่อนที่จะจุดชนวนระเบิดที่ติดอยู่กับตัวเพื่อฆ่าตัวตาย รวมทั้งลูก ๆ อีกสามคน ร่างของเขาแหลกละเอียดจากแรงระเบิด และอุโมงค์ใต้ดินก็ถล่มลงมาทับเขาไว้" ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว

ผู้นำสหรัฐฯ บอกด้วยว่า นายแบกห์ดาดีตายไม่ต่างจากสุนัข ตายแบบคนขี้ขลาด ทั้งคร่ำครวญและร้องไห้ และตนเชื่อว่าโลกจะปลอดภัยยิ่งขึ้นนับจากวันนี้

ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า ตนนั่งดูปฏิบัติการครั้งนี้จากห้อง Situation Room ในทำเนียบขาว พร้อมกับรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ และยังได้กล่าวขอบคุณรัสเซีย ซีเรีย ตุรกี อิรัก และกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดที่สนับสนุนปฏิบัติการครั้งนี้ หลังจากที่รัสเซียยินยอมเปิดน่านฟ้าเพื่อให้มีการโจมตีทางอากาศ ส่วนนักรบชาวเคิร์ดเป็นฝ่ายให้ข้อมูลข่าวกรองสำคัญกับทางสหรัฐฯ

อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มรัฐอิสลาม ถูกกองทัพอเมริกันตามล่ามานานหลายปี เขาคือผู้ประกาศให้พื้นที่บางส่วนของซีเรียและอิรักเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ภายใต้การครอบครองของกลุ่มไอซิส และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายในหลายประเทศทั่วโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งในกรุงปารีส เมืองนีซ เมืองแมนเชสเตอร์ กรุงลอนดอน กรุงเบอร์ลิน และในตุรกี อิหร่าน ซาอุฯ และอียิปต์

ในช่วงที่มีอำนาจสูงสุด กลุ่มรัฐอิสลามครอบครองพื้นที่ตั้งแต่ภาคเหนือของซีเรียไปถึงบรเิวณแม่น้ำไทรกีส-ยูเฟรตีส ในอิรัก

แต่เมื่อสองปีก่อน กลุ่มไอซิสเริ่มสูญเสียการครอบครองในเมืองโมซุลของอิรัก และเมืองรักกาของซีเรีย รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ เกือบทั้งหมด จนนำไปสู่การหลบหนีและกบดานของนายแบกห์ดาดี ก่อนที่จะถูกจู่โจมจนเสียชีวิตดังกล่าว

XS
SM
MD
LG