ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดประชุมข้อตกลงหยุดยิงกาซ่ารอบใหม่ ขณะอิสราเอลเตรียมบุกราฟาห์


ธงชาติอิสราเอลโบกสะบัด ท่ามกลางเศษซากความเสียหายในกาซ่า ขณะที่ สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังคงเดินหน้าต่อไป
ธงชาติอิสราเอลโบกสะบัด ท่ามกลางเศษซากความเสียหายในกาซ่า ขณะที่ สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังคงเดินหน้าต่อไป

เจ้าหน้าที่จากสหรัฐฯ อียิปต์ อิสราเอลและกาตาร์กลับมาร่วมประชุมกันอีกครั้งที่กรุงไคโรในวันอังคารเพื่อพยายามหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า ขณะที่ เสียงเรียกร้องจากนานาชาติดังก้องขึ้นเรื่อย ๆ ให้อิสราเอลไม่เดินหน้าแผนการบุกเมืองราฟาห์ทางใต้ของเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในเวลานี้ พลเรือนกว่า 1 ล้านคนใช้ชีวิตกันอยู่อย่างแออัดในแคมป์หรือที่พักที่สร้างขึ้นชั่วคราวในราฟาห์ หลังต้องหลบหนีภัยการทิ้งระเบิดถล่มของอิสราเอลตามจุดต่าง ๆ ของกาซ่าในช่วงกว่า 4 เดือนที่ผ่านมา

อิสราเอลประกาศว่า ตนต้องการดึงสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาสออกจากที่หลบซ่อนในราฟาห์และปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังคงถูกจับไว้ให้เป็นอิสระ แต่ก็กล่าวว่า กำลังวางแผนอพยพพลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่ติดอยู่ในสนามรบออกมาด้วย โดยไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ ขณะที่ หน่วยงานด้านความช่วยเหลือต่าง ๆ ระบุว่า ผู้พลัดถิ่นทั้งหลายไม่มีที่ใดในเขตปกครองนี้ที่กำลังแตกเป็นเสี่ยง ๆ อยู่เหลือให้หนีไปหลบภัยสงครามนี้อีกต่อไป

ผู้ที่อาศัยอยู่ในราฟาห์บอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า อิสราเอลใช้รถถังยิงเข้ามาทางด้านตะวันออกของเมืองในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาแล้ว

ภายใต้สถานการณ์ที่ส่อว่าจะย่ำแย่ลงนี้ อียิปต์ซึ่งอยู่ติดกันประกาศแล้วว่า จะไม่ยอมให้เกิดการหลั่งไหลเข้ามาของผู้ลี้ภัยจากกาซ่าเป็นอันขาด

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าประกาศว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีก 133 คน ส่งผลให้ตัวเลขสะสมของผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 28,473 คน โดยจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นอยู่ที่ 68,146 คน

ขณะเดียวกัน การประชุมเพื่อหารือข้อตกลงหยุดยิงสงครามอิสราเอล-ฮามาสเดินหน้าต่อไปที่กรุงไคโร โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของปาเลสไตน์บอกกับรอยเตอร์ว่า ผู้เข้าร่วมประชุมพยายามหาสูตรสำเร็จที่ฮามาสจะยอมรับได้อยู่ หลังกลุ่มติดอาวุธนี้กล่าวว่า จะยอมลงนามในข้อตกลงใหม่ก็ต่อเมื่อมีการให้คำมั่นจากฝ่ายอิสราเอลว่า จะยุติสงครามนี้และถอนกำลังพลของตนออกจากฉนวนกาซ่า

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวบอกด้วยว่า ฮามาสบอกกับผู้ร่วมประชุมในวันอังคารด้วยว่า ฝ่ายตนไม่ไว้ใจอิสราเอลว่าจะไม่เปิดฉากทำสงครามอีกครั้ง ทันทีที่ตัวประกันที่เหลือได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

สภาพความเป็นอยู่ในค่ายผู้อพยพของชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นในเมืองราฟาห์ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567
สภาพความเป็นอยู่ในค่ายผู้อพยพของชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นในเมืองราฟาห์ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567

ทั้งนี้ ฝ่ายอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่การประชุมหารือกัน แต่มีการเปิดเผยว่า อิสราเอลเองกำลังพยายามหาทางลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตของพลเรือน พร้อมย้ำต่อด้วยว่า นักรบกลุ่มฮามาสนั้นยังคงซ่อนตัวในหมู่พลเรือนอยู่ แม้กลุ่มติดอาวุธนี้จะยืนยันว่าไม่เป็นความจริงก็ตาม

อันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่อิสราเอลจะเริ่มบุกเมืองราฟาห์ในเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่า ขณะที่ อิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเองจากการก่อการร้าย นั่นไม่ได้รวมความถึงสิทธิ์ในการขับไล่ประชากรออกจากถิ่นที่อยู่ของพวกเขา

รายงานข่าวระบุว่า ในวันอังคาร แอฟริกาใต้ยื่นเรื่องขอให้ศาลโลกพิจารณาว่า แผนการของอิสราเอลที่จะขยายแผนการรุกคืบเข้าไปในเมืองราฟาห์ จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีเงื่อนไขรับประกันการปกป้องสิทธิ์ของชาวปาเลสไตน์ด้วยหรือไม่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG