ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันพัฒนาเทคนิคใหม่เพื่อแก้ปัญหาการมีบุตรยากหลังจากทดลองในห้องแล็ป


มีผู้หญิงจำนวนมากที่ไม่สามารถมีบุตรได้เนื่องจากอาการที่เรียกว่า polycystic ovary syndrome เป็นอาการที่เกิดจากรังไข่ผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นในการกระตุ้นให้ผลิตไข่ได้ในระดับต่ำ ความผิดปกติของรังไข่ในการผลิตฮอร์โมนนี้ ยังเกิดจากการได้รับกัมมันตภาพรังสีหรือการผ่าตัด ซึ่งมีผลให้รังไข่ไม่สามารถผลิตไข่ที่แข็งแรงพอที่จะพัฒนาเป็นตัวอ่อนหลังการปฏิสนธิ

คุณแอนโตนี่ อัททาลา ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ฟื้นฟู Wake Forest Institute ในรัฐนอร์ทแคโรไลน่า กล่าวว่า อาการบกพร่องของรังไข่ในการผลิตฮอร์โมนนี้มักพบบ่อยในหญิงที่อายุมากขึ้นในวัยก่อนหมดประจำเดือน

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันอธิบายว่าเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ศักยภาพของร่างกายในการมีบุตรลดน้อยลงเรื่อยๆ เขากล่าวว่าหลังจากอายุครบสามสิบปี ความสามารถในการมีบุตรลดลงอย่างมาก และเมื่ออายุมากกว่าสี่สิบปี ก็ยิ่งตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น เขาบอกว่่า การมีบุตรยากนี้เกิดจากคุณภาพของไข่ที่รังไข่ผลิตได้

มีผู้หญิงอย่างน้อยสิบเปอร์เซ็นต์ที่พบว่าตนตั้งครรภ์ยากในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา หากไม่สามารถมีบุตรได้นานกว่าหนึ่งปีจะถือว่าเป็นภาวะมีบุตรยาก

คุณอัททาลาและทีมงานวิจัยได้ศึกษาทดลองเรื่องนี้ในหนูทดลอง ด้วยการกระตุ้นให้หนูผลิตไข่ที่ยังไม่โตเต็มที่จากเซลรังไข่ ไข่ที่หนูผลิตได้นี้มีอายุเทียบเท่ากับไข่จากรังไข่จากหญิงวัย 25 ปี

ทีมนักวิจัยทำการแช่เซลจากรังไข่หนูทดลองนานหนึ่งสัปดาห์ในสารเคมีที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต แล้วนำเซลไปวางไว้ใต้ฝาครอบทำำจากเจล เพื่อให้เซลโตได้สามมิติแทนที่จะโตแบบชั้นเดียว สามสัปดาห์หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยทำการทดสอบไข่ที่ยังไม่โตเต็มที่ว่ามีการเจริญเติบโตอย่างไร มีการผลิตฮอร์โมนมากน้อยแค่ไหนและความสามารถในการถ่ายทอดลักษณะยีนดีมากน้อยแค่ไหน

คุณอัททาลากล่าวว่าไข่อ่อนจากรังไข่หนูทดลองผลิตฮอร์โมนรังไข่เหมือนกับที่พบในไข่ปกติในระยะเริ่มต้นหัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการวิจัยครั้งนี้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้นแต่ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าหากมีการนำเซลไข่มาพัฒนาให้เติบโตต่อไป ไข่อ่อนสามารถเติบโตและเเข็งแรงมากขึ้นถึงระดับหนึ่ง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าขั้นต่อไป ทีมนักวิจัยจะทดลองหาทางดึงเอาไข่ที่แข็งแรงจากเซลในรังไข่ผู้หญิง ทีมวิจัยวางแผนใช้เทคนิคการทำเด็กหลอดแก้ว ที่ใช้เชื้อเสปิร์มจากฝ่ายพ่อผสมผสมกับไข่จากฝ่ายแม่ แล้วนำไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วฉีดกลับเข้าไปในมดลูกของฝ่ายแม่เพื่อให้เจริญเติบโตเป็นทารกในครรภ์ได้ตามปกติ
XS
SM
MD
LG