ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Smart Phone กับ GPS เป็นสัญญลักษณ์สำคัญของความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21


Smart Phone กับ GPS เป็นสัญญลักษณ์สำคัญของความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21
Smart Phone กับ GPS เป็นสัญญลักษณ์สำคัญของความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21

นาย Stephen Baker ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์อุตสาหกรรมตลาดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ ของกลุ่มบริษัทวิจัยตลาด NPD ชี้ว่า การพัฒนาของเทคโนโลยีในช่วงทศวรรษแรกหรือสิบปีแรกของศตวรรษที่ 21 นี้ไปไกลและรวดเร็วกว่าเมื่อสิบปีที่แล้วมาก ดังเช่นโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงแค่โทรศัพท์ที่นำติดตัวไปได้เท่านั้น แต่เป็นสมาร์ทโฟนซึ่งมีขีดความสามารถในการเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เนท รับส่งอีเมล์ได้ เป็นกล้องถ่ายรูป รวมทั้งเป็นอุปกรณ์ GPS ด้วยในตัว

นอกจากนั้นตลาดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้นิยมอ่านหนังสือด้วยระบบดิจิตอล ด้วยเครื่องอ่านหนังสือ e-reader และโทรทัศน์ก็พัฒนาขึ้นเป็นระบบ high definition ซึ่งมีความคมชัดสูงด้วยจอภาพแบบจอแบน ส่วนเครื่องเล่นเพลงระบบ mp 3 ก็มีขนาดเล็กลงมาก แต่มีหน่วยความจำสูงขึ้นจนสามารถเก็บเพลงได้ทั้งชุด เป็นต้น

นักวิเคราะห์บอกว่าในโลกของตลาดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์นั้น สิบปีที่ผ่านมาดูเหมือนเท่ากับร้อยปี ในแง่ของพัฒนาการด้านเทคโนโลยี ส่วนนักวิเคราะห์เทคโนโลยีอีกคนหนึ่งคือคุณ Bruce Bachenheimer ผู้อำนวยการศูนย์ผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัย Pace University บอกว่าหากให้เรียงลำดับเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อชีวิตเราอย่างแท้จริงในช่วงสิบปีหลังนี้ คงจะได้แก่โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน การขยายตัวของเครือข่ายสังคมออนไลน และเนื้อหาที่พบได้ในสื่อดังกล่าวซึ่งผู้ใช้เป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นเอง ระบบอินเตอร์บรอดแบนด์ความเร็วสูง ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าใช้ได้ทั้งจากที่บ้านหรือจากโทรศัพท์มือถือ

การประมวลทรัพยากรและขีดความสามารถของระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งอยู่ในที่ต่างๆ มาใช้งานผ่านทางระบบอินเตอรเนทหรือที่เรียกว่า cloud computing การถ่ายภาพในระบบดิจิตอล และการนำระบบ GPS มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น คุณ Bruce Bachenheimer เสริมด้วยว่าจากพัฒนาการที่รวดเร็วของเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ช่วงชีวิตของอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆ สั้นลงเป็นอย่างมาก เช่นเมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว ลักษณะและคุณสมบัติการใช้งานของโทรศัพท์แทบจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่ในในปัจจุบันนี้โทรศัพท์มือถือมีช่วงวงจรชีวิตสำหรับการใช้งานเพียงประมาณสองปีเท่านั้น และหลังจากนั้นก็มักจะมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาทดแทน เป็นต้น

XS
SM
MD
LG