ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวบตัว 'บิ๊กทหาร' รัสเซียหลายคน ข้อหาคอรัปชั่นในกระทรวงกลาโหม


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ทิมูร์ อิวานอฟ ที่ศาลกรุงมอสโก 24 เม.ย. 2024 (Basmanny District Court press service via AP, File)
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ทิมูร์ อิวานอฟ ที่ศาลกรุงมอสโก 24 เม.ย. 2024 (Basmanny District Court press service via AP, File)

ขณะนี้กำลังเกิดการปราบปรามคอรัปชั่นในกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ชนะเลือกตั้งในเดือนมีนาคมและขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 5

เมื่อวันพฤหัสบดี มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย วลาดิเมียร์ เวอร์เทเล็ตสกี ที่สังกัดหน่วยจัดซื้อ ถูกจับกุมตัวและถูกกล่าวหาว่าประพฤติมิชอบในตำแหน่งหน้าที่

ข้อกล่าวหาจากคณะกรรมการสืบสวนระบุว่าเขาสร้างความเสียหายมูลค่า 70 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 28 ล้านบาท

นอกจากนั้น รองเจ้าหน้าที่สูงสุดด้านบริการราชทัณฑ์ของรัฐบาลกลางรัสเซีย วลาดิเมียร์ เทเลเยฟ ถูกจับในวันพฤหัสบดีเช่นกันในข้อหารับสินบน ตามรายงานของเอพีที่อ้างข้อมูลจากรัสเซีย

การปราบปรามระลอกนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนที่เเล้วที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมทิมูร์ อิวานอฟ ถูกควบคุมตัว ไม่นานหลังจากที่ปูตินปรับตำแหน่งในกระทรวง ด้วยการโยกย้ายรัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เก ชอยกู ให้ไปรับหน้าที่ใหม่

รมช. ทิมูร์ อิวานอฟ ผู้นี้รับผิดชอบการดูเเลโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับงานกลาโหม และเข้าถึงเงินจำนวนมหาศาล โดยหนึ่งในโครงการก่อสร้างคือการบูรณะท่าเรือที่เมืองมาริอูโพลในยูเครน

โฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟกล่าววันพฤหัสบดีว่า การจับกุมตัวที่เกิดขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เป็น "เเคมเปญ" ปราบคอรัปชั่น แต่เป็นงานที่กำลังเกิดขึ้นกับ "หน่วยงานรัฐทั้งหมด"

ทั้งนี้เพสคอฟและอิวานอฟเคยอยู่ในคลิปวิดีโอที่ถูกเผยเเพร่ เมื่อ 2 ปีก่อน โดยอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลินผู้ล่วงลับ

ในคลิปมีภาพเพสคอฟกำลังร่วมงานที่หรูหราเพื่อฉลองวันเกิดของอดีตภรรยาอิวานอฟ ภาพเเสดงให้เห็นว่าเพสคอฟอยู่ข้าง ๆ กับอิวานอฟ โดยเพสคอฟสวมนาฬิกาที่คาดว่าจะราคาประมาณ 85,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 3 ล้านบาท

เมื่อเดือนเมษายนคณะกรรมการสืบสวนกล่าวหารมช.อิวานอฟว่ารับสินบนเป็นเงินจำนวนมาก หากถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

นอกจากอิวานอฟ เวอร์เทเล็ตสกี และเทเลเยฟยังมีคนในกองทัพรัสเซียที่อยู่ในตำแหน่งสูงอีก 3 รายที่ถูกจับด้วยข้อหารับสินบท คือ พลโทยูริ คุซเน็ตซอฟ พลตรีอิวาน โพพอฟ และพลโทวาดิม ชามาริน

พลโทยูริ คุซเน็ตซอฟ
พลโทยูริ คุซเน็ตซอฟ

ริชาร์ด คอนนอลลีย์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเศรษฐกิจรัสเซีย ที่สถาบัน Royal United Services Institute ที่กรุงลอนดอนกล่าวว่า การจับกุมคนเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงสัญญาณที่ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย จะไม่นิ่งเฉยต่อการกระทำทุจริต

พลตรีอิวาน โพพอฟ
พลตรีอิวาน โพพอฟ

แซม กรีน ผู้อำนวยการกลุ่มงาน Democratic Resilience แห่ง Center for European Policy Analysis มองท่าทีล่าสุดของทางการรัสเซียในบริบทของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

เขากล่าวว่ารัฐบาลเครมลินต้องการ "เดินหน้ากิจกรรมด้านสงครามเพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจไปได้ต่อ" และต้องทำให้เเน่ใจว่าค่าใช้จ่าย ซึ่งหมายรวมถึงการเกิดคอรัปชั่น ต้องไม่เกินเลยไปกว่าที่จะรับได้ ตามรายงานของเอพี

อย่างไรก็ตามกรีนให้ข้อคิดว่า ภายใต้ระบบที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจากคอรัปชั่น การปราบคอรัปชั่นด้วยความรุนเเรงเกิดไปก็อาจจะนำมาซึ่งการ "ล้มครืน" ของระบบได้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG