ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มเป็นสถิติใหม่ 224 รายในวันเดียว


People wearing a protective face mask to help curb the spread of the coronavirus walk at Shibuya pedestrian crossing, July 9, 2020, in Tokyo.
People wearing a protective face mask to help curb the spread of the coronavirus walk at Shibuya pedestrian crossing, July 9, 2020, in Tokyo.

ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ยูริโกะ โคอิเกะ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่ม 224 รายในวันพฤหัสบดี ซึ่งสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ โดยสถิติเดิมนั้นอยู่ที่ 206 คนเมื่อต้นเดือนเมษายน ในช่วงที่ยังมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว

ผู้ว่าฯ โคอิเกะ กล่าวต่อคณะทำงานรับมือการระบาดของโควิด-19 ว่า 82% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นเป็นกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 30 ปี โดยส่วนใหญ่เชื่อมโยงไปถึงคนทำงานกลางคืนตามไนท์คลับหรือบาร์ต่าง ๆ และว่าได้สั่งการให้ปิดสถานที่ท่องเที่ยวกลางคืนเหล่านั้นชั่วคราวแล้ว โดยทางการจะจัดหาความช่วยเหลือทางการเงินให้กับธุรกิจกลางคืนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการครั้งล่าสุดนี้

ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกล่าวด้วยว่า เธอต้องการให้ใช้มาตรการปิดกรุงโตเกียวทั้งหมดอีกครั้งเพื่อควบคุมการระบาดรอบใหม่

อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขยายการตรวจหาเชื้อในช่วงที่ผ่านมาด้วย โดยกรุงโตเกียวมีแผนจะเพิ่มการตรวจหาเชื้อจากระดับ 6,500 คนต่อวันเป็น 10,000 คนต่อวัน เพื่อให้สามารถระบุตัวผู้ติดเชื้อได้ก่อนที่จะนำไปกักตัว เพื่อที่จะไม่ต้องกลับไปใช้มาตรการล็อคดาวน์ทั้งเมืองอีกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ทางการเพิ่มจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสราว 20,000 ราย เสียชีวิตแล้วราว 1,000 ราย

XS
SM
MD
LG