ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กังหันลมขนาดจิ๋ว' ทางเลือกใหม่สำหรับคนเมือง


กังหันลมขนาดจิ๋วทางเลือกใหม่สำหรับคนเมือง
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:38 0:00

กังหันลมขนาดจิ๋วทางเลือกใหม่สำหรับคนเมือง

เมื่อนึกถึงพลังงานลม ก็มักจะคิดถึงโครงสร้างขนาดใหญ่ที่อยู่ติดกับภูมิประเทศแบบภูเขาหรือขอบมหาสมุทร แต่นักวิจัยสองคนกลับมองเห็นอนาคตที่จะมีกังหันลมอยู่ตามสนามหลังบ้าน บนหลังคา และบนระเบียง

นักวิจัยทั้งสองคนจากมหาวิทยาลัยแลงแคสเตอร์ ประเทศอังกฤษ พัฒนากังหันลมขนาดเล็ก และตั้งชื่ออุปกรณ์นี้ว่า O-Wind

O-Wind เป็นกังหันลมรอบที่หมุนรอบทิศทาง ดังนั้นจึงเป็นกังหันลมที่สามารถสร้างพลังงานจากลมที่มาจากทิศทางที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นแนวตั้ง คือจากบนลงล่าง จากล่างขึ้นบน แนวเอียง หรือทแยงมุม ไม่ว่าลมจะมาจากทิศทางไหนก็ตาม กังหันสามารถผลิตไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม กังหันลมเพียงตัวเดียวอาจสร้างพลังงานได้ไม่มากนัก แต่ถ้าหากมีกังหันนี้อยู่บนระเบียงของอพาร์ตเมนท์ทุกห้อง ก็จะสามารถสร้างพลังงานร่วมกันได้มากมาย

Yaseen Noorani นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแลงแคสเตอร์ กล่าวว่า สำหรับตัวอาคารที่มีระเบียงนั้น ระเบียงของทุกห้องจะอยู่เรียงกันเป็นแถว เมื่อนำกังหันลมขนาดเล็กไปติดตั้งไว้ที่ระเบียงของทุกห้อง กังหันลมเหล่านี้ก็จะสามารถสร้างพลังงานให้แก่ผู้อยู่อาศัยจากบ้านของพวกเขาเองได้

กังหันแบบพกพานี้ได้ผ่านการทดลองทั้งในห้องทดลองที่มีขนาดกว้างใหญ่ และทั้งในสนาม จนถึงขณะนี้ กังหัน O-Wind เป็นกังหันลมจิ๋วที่ดูเหมือนว่าจะทำงานได้ดีเลยทีเดียว

Nicolas Orellana นักวิจัยอีกท่านหนึ่งจากมหาวิทยาลัยแลงแคสเตอร์ กล่าวว่า นักวิจัยยังได้ทดลองใช้กังหันในอุโมงค์ลมที่มหาวิทยาลัยแลงแคสเตอร์ ซึ่งสามารถเปิดไฟให้สว่างได้ ดังนั้นนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำงานเพื่อปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนี้ และนำออกสู่ตลาด

คณะนักวิจัยชุดนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นเงินรางวัล 39,000 ดอลล่าร์ในการแข่งขันเทคโนโลยี Dyson และกำลังจะแข่งขันกันในระดับนานาชาติในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

XS
SM
MD
LG