ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เบื้องหลัง "ทรัมป์" ตั้งผู้อำนวยการซีไอเอ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่


Mike Pompeo
Mike Pompeo

นายไมค์ พอมเพโอ จบจาก West Point เคยเป็น ส.ส.สหรัฐฯ และคงทำงานเข้าขากับเพนตากอนและประธานาธิบดีทรัมป์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00

การที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน (Rex Tillerson) จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องเกินความคาดหมายของผู้ติดตามการเมืองในสหรัฐฯ

แต่วิธีการและจังหวะเวลาที่ใช้ในการปลดรัฐมนตรีต่างประเทศผู้นี้ ทำให้หลายคนรู้สึกตกใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่นาย Rex Tillerson ได้ทราบข่าวเกี่ยวกับการปลดตนออกจากตำแหน่ง จากการทวีตของประธานาธิบดีทรัมป์ และหลังจากที่ตนกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียเป็นผู้ใช้สารพิษกับอดีตสายลับคนหนึ่งในอังกฤษ เพียงไม่กี่ชั่วโมง

ประธานาธิบดีทรัมป์ เลือกนายไมค์ พอมเพโอ (Mike Pompeo) ผู้อำนวยการองค์การ CIA ซึ่งเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกันมาก่อน ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

FILE - A combination photo shows U.S. Secretary of State Rex Tillerson (L) in Addis Ababa, Ethiopia, March 8, 2018, and Central Intelligence Agency (CIA) Director Mike Pompeo on Capitol Hill in Washington, Feb. 13, 2018 respectively.
FILE - A combination photo shows U.S. Secretary of State Rex Tillerson (L) in Addis Ababa, Ethiopia, March 8, 2018, and Central Intelligence Agency (CIA) Director Mike Pompeo on Capitol Hill in Washington, Feb. 13, 2018 respectively.

นายทอม คันทรีแมน (Tom Countryman) อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการความมั่นคงระหว่างประเทศและการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ได้ชี้ว่า ในฐานะที่เคยเป็นผู้อำนวยการ CIA นั้นนาย Mike Pompeo คงจะทราบดีเกี่ยวกับบทบาทและการก้าวก่ายแทรกแซงของรัสเซียในเรื่องการเมืองของสหรัฐฯ

และอดีตนักการทูตสหรัฐฯ ผู้นี้ ก็หวังว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่ จะสามารถทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ยอมรับและดำเนินการบางอย่าง เพื่อปกป้องระบบประชาธิปไตยของสหรัฐฯ ไม่ให้ตกเป็นเป้าของปฏิบัติการบ่อนทำลายอย่างลับๆ จากรัสเซียได้

ส่วนนักวิเคราะห์อีกคนหนึ่ง คือนายแอเรียล โคเอน (Ariel Cohen) จากสภา Atlantic Council ให้ความเห็นว่า นาย Mike Pompeo เจ้ากระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่นี้ คงจะทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับกระทรวงกลาโหม และชุมชนข่าวกรองของสหรัฐฯ

รวมทั้งคงจะทำงานเข้าขากับประธานาธิบดีทรัมป์ได้มากขึ้นเพราะเคยผ่านโรงเรียนนายร้อย เวสต์ พอยต์ (West Point) มาแล้ว และประธานาธิบดีทรัมป์นั้นก็ดูจะทำงานได้ดีกับทหารด้วย

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนตัวเจ้ากระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ นี้ มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ รับปากว่าจะพบหารือเพื่อประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนพฤษภาคม ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เคยประกาศว่าตนจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านด้วย

และเกี่ยวกับเรื่องนี้ นาย Tom Countryman อดีตนักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ ชี้ว่า ทั้งสองเรื่องนี้ไม่น่าจะไปด้วยกันได้

โดยเขาให้ความเห็นว่า เป็นไปไม่ได้ที่การยกเลิกข้อตกลงควบคุมนิวเคลียร์ ซึ่งสหรัฐฯ ได้ทำไว้กับอิหร่านนั้น จะช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองของประธานาธิบดีทรัมป์กับเกาหลีเหนือ เพราะเรื่องนี้จะยิ่งทำให้นายคิม จอง อึน ตั้งคำถามว่า ควรจะไว้ใจและลงนามในข้อตกลงใดๆ กับประธานาธิบดีทรัมป์หรือไม่ เพราะผู้นำสหรัฐฯ ดูเหมือนพร้อมที่จะยกเลิกข้อตกลงใดๆ ที่ได้เคยทำไว้ตลอดเวลา

ส่วนนักวิเคราะห์คนอื่นก็มองว่า คงไม่คุ้มสำหรับสหรัฐฯ ที่จะหารือระดับสุดยอดกับเกาหลีเหนือ หากไม่มีความหวังว่าจะสามารถบรรลุผลลัพธ์หรือข้อตกลงที่มีความหมายใดๆ

XS
SM
MD
LG