ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ' เยือนเอเชียครั้งแรก ตั้งเป้าหารือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและระบบป้องกันขีปนาวุธ


US Secretary of State Rex Tillerson (L) and China's Foreign Minister Wang Yi take their seats before a meeting on the sidelines of a gathering of Foreign Ministers of the G20 leading and developing economies at the World Conference Center.
US Secretary of State Rex Tillerson (L) and China's Foreign Minister Wang Yi take their seats before a meeting on the sidelines of a gathering of Foreign Ministers of the G20 leading and developing economies at the World Conference Center.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00


รัฐมนตรี เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน จะเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน เป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่ามีประเด็นสำคัญสำคัญในการหารือกับผู้นำทั้งสามประเทศนั้นหลายเรื่องด้วยกัน

ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเปียงยางได้สร้างภัยคุกคามหลายอย่าง รวมทั้งการทดสอบยิงจรวดขีปนาวุธไปตกในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลและเสียงวิจารณ์ไปทั่วโลกอีกครั้ง และทำให้รัฐบาลอเมริกันระงับการเจรจาโดยตรงทุกรูปแบบกับเกาหลีเหนือ

คาดว่าประเด็นนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน กับผู้นำญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกในสัปดาห์นี้

ความวุ่นวายทางการเมืองของเกาหลีใต้

เรื่องนี้ถูกจับตามองมากขึ้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้มีคำตัดสินเมื่อวันศุกร์ ให้ประธานาธิบดี ปาร์ก กึน-เฮ พันจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบน

ซึ่งหมายความว่า รมต.ทิลเลอร์สัน จะเป็นตัวแทนรัฐบาลต่างชาติคนแรกๆ ที่ได้พบหารือกับรักษาการณ์ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คือนายกรัฐมนตรี ฮวาง เคียว-อัน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเกาหลีใต้ในอีก 60 วันข้างหน้า

ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะยังคงทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้ต่อไป

การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเกาหลีใต้

ในประเด็นที่เกี่ยวกับจีน คาดว่า รมต.ทิลเลอร์สัน จะหารือกับผู้นำจีนเรื่องระบบป้องกันขีปนาวุธ Terminal High Altitude Area Defense หรือ THAAD ซึ่งเป้ฯสิ่งที่ปักกิ่งกังวลมาตลอด

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า THAAD คือการตอบโต้ต่อภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดยส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ติดตั้งระบบ THAAD ได้ไปถึงเกาหลีใต้แล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนึ่งวันหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบจรวดขีปนาวุธ 4 ลูก

แต่บรรดาผู้นำทหารของจีนกังวลว่า สหรัฐฯ จะใช้ระบบนี้ในการติดตามตรวจสอบจรวดของจีนเช่นกัน

การเจรจาด้านการค้าและการเตรียมพร้อมสำหรับผู้นำจีนเยือนสหรัฐฯ

ที่กรุงปักกิ่ง รมต. ทิลเลอร์สัน จะพบหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนผู้นำจีนเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันภายในปีนี้

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ประเด็นทางการค้าเป็นอีกประเด้ฯที่น่าจับตามอง เนื่องจากที่ผ่านมาจีนค่อนข้างกังวลต่อนโยบายการค้าของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงข้อเสนอตั้งกำแพงภาษีต่อสินค้าที่จีนส่งออกไปยังสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG