ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนรณรงค์การเคารพ 'อำนาจอธิปไตยบนโลกไซเบอร์' เพิ่มเติมจากอธิปไตยทางบกและทะเล


People use computers at an Internet cafe in Hefei, Anhui province.
People use computers at an Internet cafe in Hefei, Anhui province.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

ทางการจีนกำลังพยายามผลักดันให้เกิดความตกลงระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มการควบคุมการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต และให้ขยายขอบข่ายของอำนาจอธิปไตยของรัฐในโลกไซเบอร์ส เพิ่มจากอาณาเขตทางน้ำและทางบก

รัฐบาลจีนเปิดเผยสมุดปกขาวเพื่อการหารือประเด็นนี้กับประทศต่างๆ ในเวทีนานาชาติ

นักวิเคราะห์มองว่า ความพยายามของจีนครั้งนี้แท้จริงแล้วคือแผนขยายการยอมรับแนวทางของจีน สำหรับการควบคุมเนื้อหาข้อมูลบนระบบอินเตอร์เน็ต

จีนเคยถูกวิจารณ์โดยประเทศพัฒนาแล้ว ว่าใช้มาตรการหนักๆ ควบคุมระบบอินเตอร์เน็ต และสร้างสิ่งกีดกั้นไม่ให้บุคคลทั่วไปในจีนเข้าถึงบริการของบริษัทต่างประเทศ เช่น Google, Facebook, Twitter และเว็บไซต์ของสื่อต่างประเทศ

หากว่าความพยายามของจีนประสบความสำเร็จ นักวิเคราะห์กล่าวว่าบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบ

Sheila Jasanoff ผู้อำนวยการโครงการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคมแห่งมหาวิทยาลัย Harvard กล่าวว่า เจตนารมณ์ดั้งเดิมของผู้พัฒนาระบบอินเตอร์เน็ต คือต้องการให้เกิดสังคมที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน

เธอบอกว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เมื่อเห็นว่าปัจจุบันระบบเปิดที่ถูกสร้างมาถูกเขียนกฎใหม่มาทับ ท่ามกลางการแข่งขันและการแสดงอำนาจรัฐ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้ประเด็นเรื่องความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตกำลังเป็นหัวข้อร้อน หลังจากที่สหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกันเมื่อปลายปีที่แล้ว

สิ่งที่จีนต้องการผลักดัน คือการให้ประเทศต่างๆ ยอมรับหลักการเรื่อง “อธิปไตยบนโลกไซเบอร์” ซึ่งไม่ควรมีการก้าวก่ายข้ามรัฐบาล

ปัจจุบันหลักเกณฑ์เรื่องการเคารพอธิปไตยที่ได้รับการรับรองจากสหประชาชาติ กำหนดเฉพาะเรื่องอธิปไตยเขตแดนทางบกและทางทะเลเท่านั้น

ขณะนี้แผนของจีนที่จะขยายคำจำกัดความเรื่องอธิปไตยให้ครอบคลุมโลกไซเบอร์ ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย และจีนจะสานต่อการรณรงค์ในเวทีระดับนานาชาติ เช่น การประชุมกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

(รายงานโดย Saibal Dasgupta / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG