ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ ออกตัวหนุน Oracle ซื้อกิจการ TikTok


In this photo illustration, the social media application logo, TikTok is displayed on the screen of an iPhone on an American flag background on August 3, 2020 in Arlington, Virginia. - President Donald Trump said Monday that Chinese-owned hugely popular v
In this photo illustration, the social media application logo, TikTok is displayed on the screen of an iPhone on an American flag background on August 3, 2020 in Arlington, Virginia. - President Donald Trump said Monday that Chinese-owned hugely popular v
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00


ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความสนับสนุนให้ Oracle (ออราเคิล) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกัน ในการเจรจาเข้าซื้อกิจการแอพพลิเคชั่น TikTok ในสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จากบริษัท ByteDance ของจีน ก่อนถึงเส้นตายที่รัฐบาลจะดำเนินการระงับการให้บริการของแอพยอดนิยมนี้ หากขายธุรกิจให้ผู้ลงทุนในสหรัฐฯ ไม่สำเร็จ

สถานีข่าว CNBC รายงานในวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า แหล่งข่าวที่เชื่อถือยืนยันว่า Oracle ได้เริ่มการพูดคุยเพื่อซื้อกิจการของ TikTok แล้ว แม้ว่า ไมโครซอฟท์ เดินหน้าเจรจาซื้อธุรกิจนี้มาระยะหนึ่งแล้ว

ปธน.ทรัมป์ ออกปากสนับสนุนแผนของ Oracle ระหว่างการเดินทางปราศรัยในเมืองยูมา รัฐแอริโซนา โดยระบุว่า ตนคิดว่า ออราเคิล “เป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่” และ เจ้าของกิจการนี้เป็นคนน่าเกรงขาม ทำให้บริษัทแห่งนี้เหมาะที่จะเป็นผู้จัดการธุรกิจแอพ TikTok ซึ่งมีเวลาถึงวันที่ 15 กันยายน ที่จะตกลงหาข้อสรุปว่าจะขายกิจการให้ผู้ใด

Oracle CEO
Oracle CEO

เสียงสนับสนุนของผู้นำสหรัฐฯ ที่เจาะจงไปที่ตัวเจ้าของกิจการนี้ ถูกเชื่อมโยงกับรายงานที่ว่า แลร์รี เอลลิสัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Oracle เพิ่งจัดงานระดมทุนให้ปธน.ทรัมป์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่ บริษัทนี้ร่วมมือกับทำเนียบขาวตั้งแต่เมื่อต้นปี เพื่อติดตามผลการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควีนในการรักษาอาการป่วยจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสด้วย

อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสงสัยว่า Oracle ตั้งงบในการเจรจาซื้อกิจการนี้ไว้เท่าใด เมื่อนักลงทุนประเมินว่าธุรกิจของ TikTok ที่นำเสนอขายนี้น่าจะมีมูลค่าสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานด้วยว่า ขณะที่ ไมโครซอฟท์ เป็นผู้ที่มีโอกาสสูงในการเจรจาซื้อกิจการนี้ หลังออกมายืนยันข่าวได้สักพัก การที่ Oracle เริ่มพูดคุยกับผู้ที่ลงทุนใน TikTok ด้วยน่าจะทำให้มูลค่าของธุรกิจแอพนิยมนี้พุ่งขึ้นไปได้อีก ขณะที่ ทั้ง ByteDance และ Oracle ยังไม่ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้

ปธน.ทรัมป์ ผู้ออกมาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะสั่งระงับบริการของ TikTok หากไม่สามารถขายกิจการให้ผู้ซื้อสัญชาติอเมริกันภายใน 90 วัน กล่าวในวันพุธด้วยว่า ตนเข้าใจดีว่า ทั้ง ไมโครซอฟท์ และ Oracle สนใจซื้อธุรกิจนี้ เหมือนกับอีกหลายๆ ราย แต่สิ่งที่สำคัญคือ การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ ในฐานะที่เป็นผู้ทำให้เกิดการซื้อขายนี้ได้

XS
SM
MD
LG