ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ สั่งเจ้าของ TikTok ขายธุรกิจในสหรัฐฯ ภายใน 90 วัน


This combination of pictures created on Aug. 1, 2020 shows the logo of the social media video sharing app Tiktok displayed on a tablet screen in Paris, and US President Donald Trump at the White House in Washington, on July 30, 2020.
This combination of pictures created on Aug. 1, 2020 shows the logo of the social media video sharing app Tiktok displayed on a tablet screen in Paris, and US President Donald Trump at the White House in Washington, on July 30, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00


ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งใหม่ให้บริษัท ByteDance ซึ่งเป็นเจ้าของแอพพลิเคชั่น TikTok ให้ขายธุรกิจส่วนนี้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ภายใน 90 วัน

ภายใต้คำสั่งล่าสุดเพื่อกดดันบริษัทสัญชาติจีนแห่งนี้ ที่มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องการรั่วไหลของข้อมูลพลเมืองชาวอเมริกัน ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือและทำให้ตนเชื่อด้วยว่า ByteDance อาจทำการบางอย่างที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ

คำสั่งนี้เป็นการต่อยอดจากคำสั่งฝ่ายบริหารที่ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสั่งห้ามการทำธุรกรรมบางประเภทกับ TikTok หาก ByteDance ไม่ขายธุรกิจแอพนี้ในสหรัฐฯ ภายใน 45 วัน โดยล่าสุด บริษัทสัญชาติจีนแห่งนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อขายธุรกิจในอเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ให้กับ ไมโครซอฟท์ อยู่

นอกจากการเดินหน้ากดดันบริษัทเทคโนโลยีจีนและแอพยอดนิยมนี้แล้ว คำสั่งใหม่ของปธน.สหรัฐฯ ยังให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ทำการตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกิจรวมทั้งระบบข้อมูลต่างๆ ของทั้ง ByteDance และ TikTok เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ได้รับการปกป้องระหว่างที่การเจรจาซื้อขายธุรกิจนี้ดำเนินอยู่

แม้ว่า TikTok จะเป็นที่รู้จักในฐานะแอพที่ให้ผู้ใช้งานโพสต์วิดีโอการเต้นประกอบเพลง โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น เจ้าหน้าที่รัฐแสดงความกังวลว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานต่างหากที่อาจเป็นสิ่งที่รัฐบาลของพรรคคอมมิวนิสต์จีนต้องการดึงไปใช้งาน

หลังได้รับทราบถึงคำสั่งนี้ ByteDance ออกแถลงการณ์ตอบรับที่ระบุว่า บริษัทตระหนักถึงการที่ชาวอเมริกันราว 100 ล้านคนใช้งานแอพนี้ซึ่ง “เปรียบเสมือนบ้านแห่งความบันเทิง เพื่อการแสดงออก และเพื่อเชื่อมต่อ และเรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอความสุขให้แก่ทุกครอบครัว รวมทั้งเปิดโอกาสทางอาชีพให้แก่ทุกคนที่จะเข้ามาร่วมสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ในแอพของเราในช่วงหลายปีจากนี้”

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า ตนสนับสนุนการที่ ไมโครซอฟท์ เข้าซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐฯ ถ้าหากรัฐบาลจะได้ “ส่วนแบ่งก้อนโต” จากรายได้

ขณะเดียวกัน สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า คำสั่งล่าสุดของผู้นำสหรัฐฯนี้ ระบุว่า ByteDance ต้องถ่ายโอนทรัพย์ “ข้อมูลใดๆ ก็ตามที่ได้รับมาจากผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ผ่าน TikTok หรือ Musical.ly (ซึ่งเป็นสื่อสั่งคมออนไลน์ที่บริษัทซื้อมาและควบรวมเข้ากับ TikTok)” ตามคำแนะนำของคณะกรรมการเพื่อการลงทุนจากต่างประเทศในสหรัฐฯ หรือ Committee on Foreign Investment in the United States (CFIUS) ให้แก่ปธน.สหรัฐฯ เพื่อดำเนินการปกป้องผู้ใช้งานในสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG