ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พญาเสือกลับมาแล้ว! 'ไทเกอร์' คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ 2019 สุดยิ่งใหญ่


Tiger Woods reacts as he wins the Masters golf tournament Sunday, April 14, 2019, in Augusta, Ga.
Tiger Woods reacts as he wins the Masters golf tournament Sunday, April 14, 2019, in Augusta, Ga.

ไทเกอร์ วู้ดส์ นักกอล์ฟเชื้อสายไทย-อเมริกัน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับตัวเองได้อีกครั้ง ด้วยการคว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส (The Masters) 2019 เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ตามเวลาในสหรัฐฯ

ไทเกอร์ ลงแข่งในวันที่ 4 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย โดยมีคะแนนรวม -11 ตามผู้นำคือ ฟรานเชสโก โมลินารี อยู่ 2 สโตรก โดยทั้งคู่ออกรอบร่วมกันอยู่ในกลุ่มสุดท้าย

ไทเกอร์ สามารถทำเบอร์ดี้เพิ่มอีก 6 หลุม และโบกี้ 4 หลุม ทำคะแนนเพิ่ม -2 ทำให้จบ 4 วันได้คะแนนรวม -13 ชนะนักกอล์ฟอีกสามคนที่ได้อันดับสองร่วมกันไปเพียง 1 สโตรก

หลังจากพัตต์ลงไปในหลุมสุดท้าย ไทเกอร์กำหมัดทั้งสองข้างชูขึ้นฟ้าด้วยความดีใจ ขณะที่ผู้ชมพากันตะโกนเรียกชื่อเขาดังไปทั่วสนาม จากนั้นไทเกอร์เดินไปสวมกอดกับคุณแม่กุลธิดา และลูกอีกสองคน คือ แซม และ ชาร์ล วู้ดส์ รวมทั้งแฟนสาว เอริก้า เฮอร์แมน

ไทเกอร์ กล่าวภายหลังจากคว้าแชมป์ว่า "การคว้าแชมป์ครั้งนี้ถือเป็นการครบวงจรที่สมบูรณ์ เพราะเมื่อปี 1997 ตอนที่คว้าแชมป์ครั้งแรก พ่อของตน เอิร์ล วู้ดส์ อยู่ที่นี่ด้วย และในวันนี้ ตนก็ได้อยู่ที่นี่พร้อมกับลูกๆ อีกสองคนเช่นกัน"

ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส ครั้งที่ 5 ของไทเกอร์ วู้ดส์ โดยทิ้งช่วงจากแชมป์รายการนี้ครั้งก่อนถึง 14 ปี และเป็นแชมป์รายการเมเจอร์ครั้งที่ 15 ของนักกอล์ฟอเมริกันวัย 43 ปีผู้นี้ ซึ่งเป็นแชมป์แรกในรอบ 11 ปี หลังจากเขาคว้าแชมป์เมเจอร์รายการสุดท้ายคือ US Open เมื่อปี ค.ศ. 2008

ไทเกอร์ถือเป็นแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส ที่อายุมากที่สุดในรอบ 33 ปี คือตั้งแต่ปี ค.ศ. 1986 ที่ แจ็ค นิคคลอส คว้าแชมป์ครั้งที่ 6 ของตนเองในวัย 46 ปี อย่างไรก็ตาม ไทเกอร์ยังมีเวลาที่จะทำสถิติเทียบเท่ากับที่นิคคลอสทำไว้ในรายการนี้ ทั้งในส่วนของอายุและจำนวนครั้งที่คว้าแชมป์ ซึ่งนิคคลอสทำไว้ที่ 6 ครั้ง

นอกจากนี้ ไทเกอร์ยังตามหลังจำนวนแชมป์เมเจอร์มากที่สุดในวงการกอล์ฟ ซึ่ง แจ็ค นิคคลอส ทำไว้ที่ 18 รายการด้วยกัน

ก่อนหน้าการแข่งขันรายการนี้ ไทเกอร์ไม่ได้รับการคาดหมายว่าจะคว้าแชมป์ได้ เนื่องจากอายุที่มากขึ้น รวมทั้งการผ่าตัดหลังถึง 4 ครั้ง ผ่าตัดเข่าอีกหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ไทเกอร์เริ่มกลับมาคว้าแชมป์อีกครั้งเมื่อปีที่แล้วในรายการ Tour Championship หลังจากที่เผชิญชีวิตที่ผกผันในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เลิกรากับภรรยา ข่าวฉาวเรื่องการคบผู้หญิงหลายคน ปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวน การถูกจับกุมเนื่องเพราะอาการมึนเมาขณะขับรถ รวมทั้งความมั่นใจที่หดหาย

ผู้ให้ความเห็นในวงการกีฬาอเมริกันหลายคนระบุว่า การที่ไทเกอร์สามารถกลับมาคว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส ในครั้งนี้ได้ ถือเป็น "หนึ่งในการกลับมาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งในวงการกีฬาโลก"

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก Reuters)

XS
SM
MD
LG