ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตำนาน "ภูติผี" ที่ "ทำเนียบขาว”


The White House on the night of Feb. 18, 1907
The White House on the night of Feb. 18, 1907

เมื่อพูดถึงการไปเที่ยวบ้านผีสิง หลายคนก็คงนึกถึงบ้านร้างต่างๆ แต่วันนี้ VOA ภาคภาษาไทย จะพาไปติดตามตำนานของภูติผีปีศาจใน “ทำเนียบขาว” กันบ้าง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:23 0:00

วันฮัลโลวีนสำหรับหลายคน เป็นเวลาที่จะได้แต่งตัวด้วยชุดแฟนซีและพาเด็กๆไปทำกิจกรรม Trick of Treat ...

แต่จากตามความเชื่อที่ว่า วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี จะเป็นวันที่มิติวิญญาณและมิติโลกมนุษย์เชื่อมถึงกัน ก็ทำให้หลายคนอาจใช้ช่วงเวลาเดียวกันจะหวนนึกถึงเรื่องราวของภูติผีปีศาจ

หนึ่งในสถานที่เก่าแก่ในสหรัฐฯ คงหนีไม่พ้น “ทำเนียบขาว” ที่พำนักของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแล้วคนเล่า ที่แฝงเรื่องราวอันน่าสะพรึงกลัวจากรุ่นสู่รุ่น

The White House in Washington, is decorated with spiders and web for Halloween, Oct. 28, 2017.
The White House in Washington, is decorated with spiders and web for Halloween, Oct. 28, 2017.

Edward Lengel หัวหน้านักประวัติศาสตร์ จากสมาคมประวัติศาสตร์ทำเนียบขาว เล่าว่า นับตั้งแต่ประธานาธิบดี Abraham Lincoln (อับราฮัม ลินคอห์น) ถูกลอบสังหาร เมื่อช่วงปลายทศวรรษที่ 1860 ก็เริ่มมีรายงานการพบเจอสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ ที่ทำเนียบขาวเป็นครั้งแรก ในยุคของประธานาธิบดี Ulysses Grant (ยูลีซิส แกรนท์)

เพราะเริ่มมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า พบวิญญาณของประธานาธิบดีลินคอห์น รวมทั้งบุตรชาย Willie ซึ่งเสียชีวิตด้วยไข้ไทฟอยด์ ในทำเนียบขาว เมื่อปี 1862

Willie Lincoln บุตรชายของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอห์น ที่เสียชีวิตในทำเนียบขาว
Willie Lincoln บุตรชายของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอห์น ที่เสียชีวิตในทำเนียบขาว

Lengel เล่าว่า รายงานการพบเจอวิญญาณในทำเนียบขาว อาจจะเกิดขึ้นก่อนนั้น เพราะมีเรื่องเล่าว่า Mary Todd Lincoln ภรรยาของประธานาธิบดีลินคอห์น เคยประสบพบเจอกับวิญญาณกลางทำเนียบขาว ในช่วงสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ หรือ Civil War

เธออ้างว่าเป็นวิญญาณของประธานาธิบดี Andrew Jackson ผู้ล่วงลับ กำลังหัวเราะอยู่ในห้องที่เคยเป็นห้องนอนของเขาด้วย

เรื่องราวชวนขนลุกในทำเนียบขาว มักได้รับการเล่าขานในช่วงสงครามกลางเมือง และช่วงทศวรรษที่ 1930 โดยตามข้อมูลของ Lengel

เรื่องหนึ่งที่น่ากลัวและถูกเล่าต่อๆกันมา คือ ในยุคของประธานาธิบดี William McKinley

Lengel เล่าว่า ในช่วงปี 1897 ตำรวจประจำทำเนียบขาวพบแสงเรือง ในเขตเรือนกระจกของทำเนียบขาว จึงเดินเข้าไปหาแสงนั้น และระหว่างที่กำลังเลี้ยวไปที่มุมหนึ่ง ก็พบกับภาพของผู้หญิงที่งดงามมาก พอเขาพยายามจะเข้าไปคุยกับเธอ ผู้หญิงลึกลับคนนั้นก็เลือนหายไปพร้อมกับแสงที่เรือนกระจกด้วย

Interior of the White House conservatory complex about 1890.
Interior of the White House conservatory complex about 1890.

หัวหน้านักประวัติศาสตร์ของสมาคมประวัติศาสตร์ทำเนียบขาว กล่าวว่า มีรายงานการพบสิ่งลี้ลับที่ทำเนียบขาวบ่อยครั้ง และภูติผีวิญญาณบางตนปรากฏให้ผู้คนเห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

โดยเฉพาะวิญญาณของประธานาธิบดีลินคอห์น ที่แม้แต่นายกรัฐมนตรี Winston Churchill ของอังกฤษก็บอกว่ายังเคยเจอมาแล้ว

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องราวภูติผีปีศาจในทำเนียบขาวก็เริ่มซาลงไป ไม่มีรายงานการพบสิ่งเหนือธรรมชาติอีกเลย ซึ่ง Lengel มองว่า เหตุผลหนึ่งน่าจะมาจากการที่ในช่วงปี 1948-1952 ประธานาธิบดี Harry Truman รื้อและตกแต่งพื้นที่ภายในทำเนียบขาวเสียใหม่ช่วงนั้น

แต่ก็มีข้อมูลจาก the Washington Post ที่อ้างถึงจดหมายที่ประธานาธิบดี Truman เขียนถึงภรรยาเมื่อปี 1946 ว่าได้ยินเสียงคนเคาะประตูห้องนอนตอนตีสาม แต่ไม่พบใคร นอกจากรอยเท้าที่มุ่งหน้าเข้าไปในห้องของภรรยาที่เปิดอยู่โดยไม่ทราบสาเหตุ

อย่างไรก็ตาม Lengel ตั้งข้อสังเกตว่า ภูติผีที่มีรายงานว่าพบในทำเนียบขาวนั้นค่อนข้างเมตตากับมนุษย์ เพราะไม่เคยมีรายงานว่ามีภูติผีขว้างปาข้าวของหรือทำร้ายคนในทำเนียบขาว เหมือนกับหลายเหตุการณ์ที่นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ว่าด้วยการพบวิญญาณไล่ทำร้ายผู้คนถึงขั้นเอาชีวิต

อีกทั้งในปัจจุบัน ประธานาธิบดีและครอบครัว อาจจะไม่ได้เชื่อในมิติลี้ลับ และเลือกฉลองเทศกาลฮัลโลวีนนี้อย่างสนุกสนานแทน

XS
SM
MD
LG